sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể sẽ duy trì trên vùng hỗ trợ tâm lí 400 trong phiên hôm nay

04/03/2024

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, lực mua đang quay trở lại chiếm thế áp đảo trên thị trường ngô sau phiên giảm giá vào cuối tuần trước.

Các thông tin cơ bản liên quan đến tình hình nguồn cung tại Châu Mỹ sẽ tiếp tục là yếu tố chính ảnh hưởng lên diễn biến giá ngô trong tuần này. Đối với phiên hôm nay, chúng tôi cho rằng, hoạt động xuất khẩu tại Mỹ sẽ được thị trường quan tâm theo dõi và quyết định phần lớn xu hướng giá trong phiên tối. 

Vào tuần trước, tình hình xuất khẩu ngô của nước này đã liên tục đón nhận những kết quả tích cực, và thúc đẩy lực mua đối với giá. Trong số ba mặt hàng nông sản chính của Mỹ, ngô vẫn đang là mặt hàng có tốc độ xuất khẩu thực tế vượt trên mức cùng kỳ năm ngoái. USDA cho biết, tính tới ngày 22/2, Mỹ đã giao được 19,5 triệu tấn ngô niên vụ 23/24, tương đương 47,22% kế hoạch xuất khẩu đã đề ra và nhanh hơn đáng kể so với mức 22,91% cùng kỳ năm 2023. Con số này phản ánh nhu cầu quốc tế đối với ngô Mỹ vẫn tương đối tốt, đồng thời hỗ trợ tích cực đến giá ngô CBOT. Tuy nhiên, nguồn cung giá rẻ tại Nam Mỹ, đặc biệt là ngũ cốc tại Argentina được hưởng lợi từ chính sách thay đổi tỷ giá, có khả năng sẽ tiếp tục tạo áp lực cạnh tranh tới giá toàn cầu. Do vậy, khối lượng giao hàng ngô của Mỹ trong báo cáo Export Inspections tối nay cần đạt trên mốc 1 triệu tấn để giúp giá duy trì đà hồi phục.

Quay trở lại với tình hình sản xuất tại Nam Mỹ, mùa vụ tại Argentina vẫn đang được hưởng lợi từ lượng mưa tốt trong thời gian gần đây. Trong khi đó, tại Brazil, Viện Kinh tế Nông nghiệp Mato Grosso (Imea) cho biết, 90% diện tích ngô dự kiến ở bang này đã được gieo trồng, tiếp tục nhanh hơn so với tiến độ trong cùng kỳ năm ngoái và mức trung bình lịch sử là 88,86%. Điều này phản ánh hoạt động thực địa tại quốc gia này vẫn diễn ra thuận lợi, góp phần xoa dịu lo ngại về rủi ro gieo trồng ngô vụ hai ngoài khung thời gian lý tưởng, từ đó gây sức ép nhẹ đến giá.

Theo quan điểm của chúng tôi, nếu số liệu giao hàng ngô của Mỹ trong báo cáo tối nay duy trì trên mức 1 triệu tấn, đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá duy trì trên hỗ trợ tâm lí 400. Tuy nhiên, với cấu trúc giá hiện tại, việc mở vị thế Long mới sẽ khá rủi ro. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)