sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể sẽ hồi phục lên vùng kháng cự tâm lí 500

05/12/2023

Mở cửa phiên giao dịch ngày 5/12, giá ngô tiếp tục đi ngang với biên độ rất hẹp quanh mốc 485. Đây cũng là lần thứ thứ 4 giá ngô cố gắng bật lên trên vùng giá này.

Trên thực tế, tình hình bán hàng của nông dân Mỹ vẫn diễn ra tương đối tốt và hỗ trợ cho giá. Tuy nhiên, triển vọng mùa vụ tại Nam Mỹ vẫn chưa rõ ràng, cùng với tâm lý thận trọng của thị trường trước hai báo cáo quan trọng hàng tháng về cung cầu là nguyên chính khiến giá khó có thể bật tăng mạnh. 

Số liệu giao hàng ngô niên vụ 23/24 của Mỹ trong báo cáo Export Inspections tối qua đã bất ngờ tăng mạnh. Cụ thể, trong tuần kết thúc vào ngày 30/11, Mỹ đã giao được 1,16 triệu tấn ngô, cao hơn 183% so với báo cáo trước đó và vượt trên mức 833.610 tấn cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là khối lượng giao hàng ngô Mỹ hàng tuần cao nhất trong gần 6 tháng qua. Điều này đã giúp đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu ngô niên vụ 2023/24 của nước này lên mức 20,42% kế hoạch được hoàn thành, so với mức 10,59% cùng kỳ niên vụ trước.

Về mặt thương mại, sau gần 2 tuần vắng bóng các đơn hàng lớn từ báo cáo Daily Export Sales, USDA tối qua thông báo Mỹ mới đây đã bán được hơn 267.000 tấn ngô niên vụ 23/24 cho Mexico. Hoạt động xuất khẩu ngô của Mỹ đón nhận khá nhiều tín hiệu tích cực đã thúc đẩy lực mua trong phiên tối qua, và có thể duy trì tác động “bullish” trong phiên hôm nay.

Quay trở lại với mùa vụ tại Brazil, bang sản xuất đậu tương và ngô lớn nhất của nước này - Mato Grosso - đã trải qua hai tháng khô hạn nhất trong vòng ít nhất là 25 năm qua. Điều này đã gây ra ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng và tiến độ trồng đậu tương, đồng thời trực tiếp đe dọa đến thời gian gieo trồng vụ ngô thứ hai tại bang này. Mặc dù mưa vẫn được kỳ vọng xuất hiện nhiều hơn trong tuần này và giúp cải thiện độ ẩm đất, nhưng không loại trừ khả năng năng suất và sản lượng cây trồng năm nay của nước này bị sụt giảm mạnh. 

Chúng tôi cho rằng, mặc dù giá ngô vẫn đang nằm trong xu hướng tăng trong ngắn hạn, nhưng nhiều khả năng giá sẽ tiếp tục diễn biến giằng co trong phiên hôm nay. Nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi diễn biến ở vùng 490. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)