sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể sẽ tiếp tục giằng co trước tình hình tương đối trái chiều tại Nam Mỹ

23/01/2024

Mở cửa phiên sáng, giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 3 tiếp tục biến động giằng co trong biên độ hẹp. Mặc dù vẫn đang trong xu hướng giảm, tuy nhiên giá trong ngắn hạn vẫn chưa có hướng đi nào quá rõ ràng. Trong ngày hôm qua, thị trường ngô biến động tương đối “yên tĩnh” với khối lượng giao dịch ở mức thấp. Trong bối cảnh hiện tại, một số chuyên gia cho rằng giá ngô rất có thể vẫn sẽ duy trì đi ngang trong phiên giao dịch hôm nay.

Tình hình tại khu vực Nam Mỹ ở thời điểm hiện tại đang tương đối trái chiều. Argentina đang chuẩn bị bước vào thời kỳ khô hạn hơn sau giai đoạn khởi đầu gần như hoàn hảo cho vụ mùa mới. Mặt khác tại Brazil, thời tiết dự kiến sẽ có mưa nhiều hơn trong 10 ngày tới với 90% diện tích ngô và đậu tương nhận được lượng mưa khả quan. Mưa ở thời điểm hiện tại tốt cho cây trồng muộn nhưng lại có thể cản trở tiến độ thu hoạch tại các khu vực trồng sớm.

Điều này cũng có thể khiến việc gieo trồng ngô vụ 2 tại Brazil bị trì hoãn hơn nữa nếu thời tiết quá ẩm ướt. Do những rủi ro về vụ mùa phải gánh chịu, nông dân Brazil cũng đang hạn chế việc bán trước ngô của cả vụ 1 và vụ 2. Hiện tại vụ ngô đầu tiên mới chỉ bán ra thị trường 9%, mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua. Trong khi đó, hoạt động bán ngô vụ 2 cũng tương đối trì hoãn khi chỉ có 12% sản lượng được bán, thấp hơn 8% so với năm ngoái và là mức thấp chậm nhất trong vòng 7 năm. Việc tình hình bán ngô chậm chạp tại Brazil sẽ khiến nguồn cung tung ra thị trường bị hạn chế, giảm bớt tác động từ việc thời tiết có sự cải thiện.

Các số liệu trong báo cáo Export Inspections không mang quá nhiều ảnh hưởng đến thị trường. Khối lượng giao hàng ngô giảm nhẹ so với tuần trước, tuy nhiên lại ngang với cùng kì năm ngoái. Kể từ đầu niên vụ 2023/24, Mỹ đã giao 14,7 triệu tấn ngô, cao hơn mức 11,5 triệu tấn trong cùng kỳ niên vụ trước. Điều này là phù hợp với con số mà USDA đang dự báo nên chúng tôi cho rằng sẽ khó có sự điều chỉnh nào về số liệu xuất khẩu trong báo cáo tháng tới.

Thị trường ngô rất có thể sẽ tiếp tục biến động giằng co trong ngày hôm nay nếu thị trường không xuất hiện thông tin cơ bản mới phá vỡ xu hướng hiện tại. Mặt hàng này rất có thể đi ngang trong khoảng 441 – 451.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)