sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể suy yếu trở lại vùng 477 trong phiên hôm nay

18/12/2023

Giá ngô không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường nông sản sau khi mở cửa phiên đầu tuần. Phe bán đã chiếm ưu thế áp đảo đối với mặt hàng này, bất chấp những dự báo tiêu cực về ngô niên vụ 23/24 của Brazil. Về mặt kỹ thuật, đường MA20 tiếp tục đóng vai trò là một kháng cự động đối với giá ngô, khi giá chưa thể vượt qua đường này kể từ đầu tuần trước. Với những yếu tố cơ bản ở thời điểm hiện tại, giá ngô nhiều khả năng sẽ tiếp tục suy yếu trong phiên hôm nay. 

Tình hình mùa vụ tại Argentina đang nhận được sự hỗ trợ của thời tiết. Lượng mưa thời gian gần đây đã cải thiện độ ẩm đất và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động gieo trồng. Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) cho biết, tính tới 14/12 nông dân Argentina đã trồng 49% diện tích ngô dự kiến, cao hơn mức 43% cùng kỳ năm ngoái. Về chất lượng, 40% ngô được đánh giá ở mức tốt/tuyệt vời, so với chỉ 18% cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng ngô niên vụ 23/24 của Argentina dự kiến đạt 56 triệu tấn, tăng mạnh so với mức 34 triệu tấn của niên vụ trước. Nhìn chung, triển vọng nguồn cung của nhà xuất khẩu ngô lớn thứ 3 thế giới hiện rất khả quan, và đây sẽ là yếu tố “bearish” mạnh đối với giá. 

Trong khi đó ở Brazil, sự trì hoãn của vụ đậu tương đang làm giảm triển vọng đối với ngô vụ 2 năm tới của nước này. Hạn hán đã làm chậm trễ việc trồng đậu tương, tăng khả năng phải trồng lại đối với một số diện tích, dẫn đến chu kì canh tác đậu tương bị kéo dài. Trong khi đó, ngô vụ 2 được trồng sau khi đậu tương thu hoạch, và khung thời gian gieo sạ lý tưởng chỉ kéo dài tới cuối tháng 2. Với những diễn biến hiện tại, hãng tư vấn Safras dự báo, tổng sản lượng ngô niên vụ 23/24 của Brazil sẽ đạt 129,17 triệu tấn, giảm 6,6 triệu tấn so với ước tính hồi tháng 9. Tuy vậy, con số mà Safras đưa ra khá sát với các dự báo gần đây của các công ty tư vẫn khác cũng như của USDA. Do đó, tác động “bullish” mà thông tin này mang lại là chưa đủ để giúp giá ngô có thể tăng mạnh. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)