sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể tăng lên vùng 441 - 444 do lo ngại về nguồn cung

19/03/2024

Giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 5 đang biến động giằng co trong sáng nay. Trên biểu đồ kỹ thuật, mặt hàng này vẫn đang trong một nhịp hồi phục nhẹ, được duy trì kể từ cuối tháng trước. Với việc thị trường xuất hiện một số thông tin cơ bản "bullish", chúng tôi kỳ vọng ngô sẽ tiến về các mốc kháng cự trong hôm nay.

Theo một thông báo ngày hôm qua của Bộ Nông nghiệp Ukraine, diện tích trồng ngô năm nay của nước này có thể giảm 4,5% so với năm 2023 xuống còn 3,863 triệu héc-ta. Theo bộ, phần lớn nông dân Ukraine đang xem xét lại kế hoạch trồng trọt cho vụ thu hoạch năm 2024, sau khi bị thua lỗ do giá ngô giảm mạnh trong năm ngoái. Bên cạnh đó, do thiếu vốn và chiến tranh kéo dài, khả năng gieo trồng của nước này trong năm nay cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Số liệu mà Bộ Nông nghiệp Ukraine gần như phù hợp với dự đoán của Liên minh thương nhân ngũ cốc Ukraine UGA vào đầu tháng 3. Theo đó, UGA cho biết sản lượng ngô năm 2024 của nước này có thể giảm xuống còn 26,3 triệu tấn, từ mức 29,6 triệu tấn của năm ngoái. Ngoài ra, xuất khẩu ngô niên vụ 24/25 của Ukraine có thể chỉ đạt 20,5 triệu tấn, giảm 5,5 triệu tấn so với niên vụ trước. Việc sản lượng giảm tại Ukraine rõ ràng sẽ ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung toàn cầu do đây là một trong những nước xuất khẩu lớn trên thế giới.

Đối với tình hình tại Brazil, tình hình thời tiết phần lớn vẫn đang khá ổn định. Không có bất ngờ nào được ghi nhận vào cuối tuần qua, và điều kiện cây trồng dự kiến sẽ tốt ngoại trừ một số khu vực đang khá khô hạn như Mato Grosso do Sul, Paraguay và các vùng lân cận. Theo AgRural, tiến độ trồng ngô vụ 2 của Brazil hiện đã đạt 97% diện tích, tăng 4 điểm phần trăm trong tuần và cao hơn mức 91% cùng kì năm ngoái. Việc gieo trồng đã sắp hoàn thành ở các khu vực nông nghiệp trọng điểm, tuy nhiên, thời tiết khô nóng hơn trong tháng 3 tại Parana và phần phía nam của bang Mato Grosso do Sul có thể có tác động xấu đến cây trồng. Đây là yếu tố cũng có thể thúc đẩy lực mua trên thị trường vào hôm nay.

Với việc các thông tin cơ bản đang có phần nghiêng về hướng "bullish", chúng tôi cho rằng giá ngô có thể duy trì đà tăng trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Mặt hàng này có thể nhận được lực mua và tăng lên vùng 441 – 444 trong phiên tối.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)