sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể tiếp tục đà suy yếu trong phiên hôm nay

16/01/2024

Mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ dài, giá ngô hợp đồng tháng 3 rung lắc mạnh trong bối cảnh dư âm từ báo cáo Ước tính Cung cầu Nông sản Thế giới (WASDE) tháng 1 tiếp tục tác động đến thị trường nông sản. Một số chuyên gia cho rằng, giá ngô nhiều khả năng sẽ duy trì xu hướng giảm trong dài hạn, khi mà nguồn cung từ Mỹ dồi dào hơn so với dự kiến và tình hình mùa vụ ở Brazil ghi nhận những chuyển biến khả quan hơn.

Sự thay đổi đáng chú ý nhất về ngô trong báo cáo WASDE tháng 1 đến từ nguồn cung của Mỹ. Cụ thể, năng suất ngô niên vụ 23/24 của Mỹ được USDA điều chỉnh lên mức 177,3 giạ/mẫu, tăng 2,4 giạ/mẫu so với báo cáo tháng trước và vượt ngoài khoảng dự đoán của thị trường. Điều này dẫn đến sản lượng ngô niên vụ hiện tại của Mỹ đạt mức cao nhất trong lịch sử là 15,342 tỷ giạ, đồng thời giúp tồn kho cuối niên vụ dự kiến đạt 2,162 tỷ giạ, cao hơn mức 2,105 tỷ giạ dự đoán trung bình của giới phân tích. Do đó, giá ngô CBOT đã ngay lập tức lao dốc sau khi báo cáo WASDE được công bố và quay trở về vùng giá trước khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Áp lực từ việc sản lượng và tồn kho ngô niên vụ 23/24 của Mỹ cao hơn dự kiến sẽ duy trì đối với giá mặt hàng này trong hôm nay.

Đối với Brazil, hoạt động thu hoạch đậu tương đã bắt đầu sau khi thời tiết khô hạn đẩy nhanh quá trình phát triển của cây trồng. Mặc dù điều này sẽ ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng đậu tương của Brazil, nhưng triển vọng đối với ngô vụ 2 của nước này dần trở nên khả quan hơn do ngô được trồng trong khung thời gian lý tưởng và lượng mưa thời gian gần đây đã giúp bổ sung độ ẩm đất. Điều này xóa đi lo ngại từ đầu vụ của thị trường rằng ngô vụ 2 năm nay của Brazil có thể phải trồng muộn hơn khung lý tưởng do sự trì hoãn của vụ đậu tương. Trên thực tế, việc trồng ngô vụ 2 sớm ở Brazil đã bắt đầu từ cuối tháng 12 và sẽ sớm được cập nhật dữ liệu về tiến độ gieo sạ trong thời gian tới.

Mặc dù triển vọng ngô vụ 2 ở Brazil vẫn cần theo dõi thêm, tuy nhiên việc nguồn cung ngô của Mỹ mở rộng hơn so với dự kiến sẽ là yếu tố “bearish” mạnh trong dài hạn đối với giá mặt hàng này. Trong phiên hôm nay, giá ngô có thể test lại vùng 440.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)