sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể tiếp tục đối mặt với áp lực bán trong tuần này do tình hình khả quan ở Nam Mỹ

12/02/2024

Giá ngô hợp đồng tháng 3 mở cửa phiên đầu tuần với diễn biến ảm đạm. Đà giảm kéo dài trong 4 phiên liên tiếp trước đó có xu hướng chững lại, trong bối cảnh thị trường đang chờ đợi thêm các thông tin cơ bản mới trong tuần này. Ở thời điểm hiện tại, tình hình mùa vụ tại Nam Mỹ đang là tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư.

Trong báo cáo Ước tính Cung cầu Nông sản Thế giới (WASDE) tháng 2 được công bố vào tuần trước, sự thay đổi đáng chú ý nhất là việc USDA cắt giảm dự báo xuất khẩu ngô niên vụ 23/24 của Brazil đi 2 triệu tấn, xuống còn 52 triệu tấn. Nếu được xác nhận, Mỹ sẽ chính thức quay trở lại vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu ngô trong niên vụ 23/24. Tuy nhiên, đây không phải yếu tố gây bất ngờ so với việc USDA nâng ước tính năng suất và sản lượng ngô năm 2023 của Mỹ trong báo cáo tháng 1, do đó báo cáo WASDE tháng này đã không duy trì tác động “bullish” đối với giá ngô.

Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn cần theo dõi sát sao tình hình mùa vụ ở Brazil, do đây vẫn đang là khung thời gian gieo trồng ngô vụ 2 lý tưởng. Viện Kinh tế Nông nghiệp Mato Grosso cho biết, việc chu kỳ đậu tương bị rút ngắn do khô hạn lại đang hỗ trợ cho việc trồng ngô vụ 2. Tính tới 9/2, hơn 42% diện tích ngô vụ 2 dự kiến ở Mato Grosso đã được gieo trồng. Điều này có thể giúp thị trường lạc quan hơn về vụ ngô năm nay ở Brazil.

Đối với nguồn cung từ Argentina, đợt khô hạn và nắng nóng cuối tháng 1 đã ảnh hưởng tới chất lượng ngô. Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) cho biết, tỉ lệ ngô tốt/tuyệt vời của nước này trong tuần kết thúc ngày 8/2 đạt 31%, giảm 2 điểm phần trăm so với một tuần trước. Dù vậy, BAGE dự báo rằng mưa sẽ xuất hiện trở lại trong nửa cuối tháng 2 giúp hồi phục tiềm năng sản xuất của cây trồng. Do đó, lo ngại của thị trường đã được xoa dịu phần nào và khiến giá ngô tiếp tục chịu áp lực.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)