sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô sẽ được hỗ trợ ở vùng 480 do rủi ro sắp tới với vụ 2 của Brazil

11/12/2023

Giá ngô vẫn đang diễn biến ảm đảm sau khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần. Yếu tố đang được thị trường tập trung chú ý ở thời điểm hiện tại là tình trạng mùa vụ của Nam Mỹ vẫn đang khá trung lập. Trong bối cảnh các số liệu trong báo cáo Cung - cầu Nông sản tháng 12 không có nhiều thay đổi lớn, giá mặt hàng này sẽ tiếp tục đi ngang trong khoảng 480 - 490 trong vài phiên tới.

Theo báo cáo, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) chỉ điều chỉnh ước tính xuất khẩu ngô niên vụ 23/24 của nước này tăng thêm 25 triệu giạ so với báo cáo tháng trước. Điều này khiến tồn kho cuối niên vụ của quốc gia này cũng sụt giảm. Theo đánh giá của chúng tôi, sự thay đổi này hoàn toàn phù hợp với bối cảnh hiện tại, khi mà doanh số bán hàng của Mỹ vẫn đang duy trì ở mức cao trên 1 triệu tấn trong hơn 1 tháng trở lại đây. Do đó, đây không phải là yếu tố gây bất ngờ đến thị trường do tình hình xuất khẩu khả quan đã được phản ánh trong báo cáo Export Sales hàng tuần trước đó.

Trong tối nay, thị trường sẽ đón nhận các số liệu giao hàng xuất khẩu ngô của Mỹ từ báo cáo Export Inspections. Đây nhiều khả năng sẽ là yếu tố tác động chính đến diễn biến giá trong phiên hôm nay. Nếu khối lượng giao hàng của Mỹ trong báo cáo chính thức tiếp tục cải thiện trong tuần thứ hai liên tiếp, điều này sẽ giúp thúc đẩy lực mua đối với giá trong phiên tối.

Đối với mùa vụ Nam Mỹ, USDA duy trì ước tính đối với các số liệu liên quan đến sản lượng và xuất khẩu của Brazil và Argentina. Điều này cho thấy tổ chức này vẫn đang khá thận trọng trong việc điều chỉnh dự báo của mình về triển vọng nguồn cung ở khu vực này, do hiện tại vẫn đang là giai đoạn phát triển ban đầu của cây trồng. Còn đối với ngô vụ 2 của Brazil, CONAB cũng đã không thay đổi ước tính của mình về triển vọng sản lượng ngô vụ 2 trong báo cáo tháng 12, bất chấp tốc độ trồng đậu tương chậm trễ đe dọa thời gian gieo trồng lý tưởng của vụ ngô thứ 2.

Với những số liệu trung lập từ bao cáo Cung – cầu  tháng 12 vừa được phát hành vào cuối tuần trước, chúng tôi cho rằng giá ngô có thể sẽ chỉ giằng co trong vài phiên tới. Thị trường sẽ được hỗ trợ nếu như giá giảm xuống vùng 480 do rủi ro sắp tới với vụ 2 của Brazil.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)