sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô sẽ khó giảm sâu dưới vùng 574 trong phiên cuối tuần do hỗ trợ từ lực mua kĩ thuật

28/04/2023

Ngô vẫn tiếp tục là mặt hàng giảm mạnh nhất nhóm nông sản khi mở cửa phiên giao dịch cuối tuần này. Những kỳ vọng vào nguồn cung sắp tới của Mỹ khi hoạt động gieo trồng đang diễn ra thuận lợi nhờ thời tiết ủng hộ là nguyên nhân đầu tiên gây ra nhịp giảm hiện tại này của ngô. Tuy nhên, dự báo nhu cầu suy yếu cũng đang dần được xác nhận qua những động thái gần đây của Trung Quốc lại là yếu tố thúc đẩy lực bán mạnh mẽ sau đó. Trong trung hạn chúng tôi cho rằng xu hướng giảm của ngô vẫn sẽ tiếp tục duy trì nhưng đà giảm có thể sẽ bị hạn chế trong phiên cuối tuần này do lực chốt lời và hỗ trợ kĩ thuật ở vùng đáy trước đó.

Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã hủy bỏ thêm các đơn hàng mua ngô của Mỹ, trong bối cảnh hoạt động thu hoạch tại Brazil đang đến gần. Chỉ trong 1 tuần vừa qua, 2 đơn hàng ngô lớn đã bị huỷ bỏ. Điều này ngay lập tức dấy lên những lo ngại rằng nhu cầu đối với loại cây trồng hàng đầu của Mỹ đang suy yếu, đồng thời đẩy giá ngô hợp đồng tháng 07 giảm xuống mức thấp nhất trong gần 9 tháng. Động thái hủy đơn hàng của Trung Quốc xảy ra chỉ vài tuần sau khi nước này ký kết một loạt các đơn hàng mua ngô Mỹ, khi mà còn khoảng 1 tháng nữa là hoạt động thu hoạch ngô vụ 2 của Brazil bắt đầu. Các nhà xuất khẩu ngô của Mỹ đã phải vật lộn để cạnh tranh với nguồn cung giá rẻ từ Brazil và tốc độ bán hàng ngô của Mỹ trong niên vụ 22/23 thấp hơn khoảng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. USDA hiện đang dự báo xuất khẩu ngô của Mỹ trong niên vụ 22/23 sẽ giảm 25% so với niên vụ trước. Trong khi đó, doanh số bán ngô niên vụ 23/24 của Mỹ hiện đang thấp hơn khoảng 42% so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu đối với ngô Mỹ đang có dấu hiệu sụt giảm sẽ là yếu tố tạo sức ép tới giá trong trung hạn.

Về nguồn cung, thời tiết vẫn chưa phải là yếu tố đáng lo ngại khi mùa vụ Mỹ mới chỉ bắt đầu quá trình gieo trồng và ngô vụ 2 của Brazil vẫn chưa phải trải qua tình trạng băng giá nghiêm trọng nào.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)