sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô sẽ về đâu khi thị trường liên tục bán mạnh?

17/05/2021

Giá ngô kỳ hạn tháng 7 kết thúc tuần trước giảm mạnh hơn 12%, xuống mức 643.75 cents/giạ. Thị trường ngô đã chứng kiến những phiên biến động mạnh trong tuần trước phần lớn do sự ảnh hưởng từ báo cáo Cung - cầu nông sản thế giới tháng 5 của bộ Nông nghiệp Mỹ. Chỉ 2 phiên giao dịch sau báo cáo đã thổi bay mức tăng của hơn 2 tuần trước đó. Mức giảm sâu trong tuần vừa qua cũng đã kết thúc chuỗi 6 tuần tăng liên tiếp của giá ngô và là dấu hiệu cho đợt điều chỉnh sau thời gian dài tăng nóng.

Phiên thứ 6 vừa rồi là phiên thứ hai liên tiếp nhà đầu tư hoang mang khi lực bán dồn dập trên toàn thị trường. Việc lưu thông trở lại trên sông Mississippi sẽ cho phép các hoạt động xuất khẩu được duy trì và xử lý các công việc tồn đọng vào đầu tuần này. Thông tin này đã góp phần củng cố lực bán và khiến giá ngô giảm sâu.

Dự báo thời tiết cho thấy mưa sẽ xuất hiện trong tuần này ở vùng Trung Tây- khu vực sản xuất ngô lớn nhất của Mỹ, giúp cải thiện chất lượng gieo trồng. Đây sẽ là yếu tố khiến đà giảm của ngô sẽ càng được củng cố.

Khi giá bất ngờ giảm sâu, một trong những điều mà thị trường quan tâm nhất là đợt giảm giá đó là sự điều chỉnh trong ngắn hạn hay mang tính đảo chiều xu hướng trong dài hạn. Nếu là sự đảo chiều xu hướng dài hạn, việc mua vào các vị thế là hết sức nguy hiểm. Với những thông tin cơ bản hiện nay, lực bán của ngô chủ yếu đến từ động thái chốt lời kéo theo tâm lý hoảng loạn của các nhà đầu tư. Trong bối cảnh các thông tin hỗ trợ về tồn kho Mỹ và hạn hán ở Brazil đã lần lượt xuất hiện, sự biến động của thị trường ngô sau một vài phiên đi ngang và trước báo cáo Cung - cầu chính là thời điểm hợp lý để giới đầu cơ chốt lời khiến giá ngô điều chỉnh. Đợt tăng của ngô đến từ việc nguồn cung ngô bị thắt chắt do mức tồn kho ở Mỹ giảm mạnh, đi cùng với nhu cầu thế giới tăng lên. Báo cáo của USDA cho thấy mức tồn kho cao hơn trung bình kì vọng của thị trường nhưng vẫn chưa thể khẳng định được mức tồn kho này sẽ đảm bảo được cho nhu cầu nhập khẩu ngô khổng lồ từ Trung Quốc và các nước châu Á. Do đó để đảo chiều xu hướng tăng trung và dài hạn, yếu tố tâm lý thôi là chưa đủ.

Mở cửa phiên sáng nay, giá ngô vẫn đang giằng co ở quanh mức 642.25. Đứng ở góc nhìn kĩ thuật, giá đã phá vỡ đường EMA 20 ngày và đang tiếp tục hướng xuống đường biên dưới của dải Bollinger Band. Thanh khoản ngày càng tăng chứng tỏ lực bán vẫn còn mạnh nên giá có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh để về nền cân bằng mới. Trong phiên hôm nay, giá ngô có khả năng sẽ giằng co và giảm nhẹ về quanh vùng 635.