sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá Robusta khả năng cao còn phụ thuộc vào căng thẳng Biển Đỏ

09/02/2024

Kết phiên 8/2, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt quay đầu suy yếu với mức giảm lần lượt 1% với Arabica hợp đồng tháng 3 và 0,19% với Robusta hợp đồng tháng 5. Tồn kho trên Sở ICE tăng trở lại, kết hợp với dự báo cán cân cung – cầu cà phê toàn cầu của ICO sẽ là yếu tố tạo áp lực kép lên giá trong phiên hôm nay.

Tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US tiếp đà hồi phục khi tăng hơn 800 bao loại 60kg trong phiên hôm qua. Tổng lượng cà phê đã qua chứng nhận tại Sở ở mức 289.552 bao, xa dần khỏi thấp nhất trong 24 năm qua. Đồng thời, số cà phê đang chờ phân loại vẫn ở mức cao với 37.359 bao với hơn 26.000 bao đến từ Brazil, quốc gia xuất khẩu Arabica hàng đầu thế giới sẽ tạo động lượng lớn để tồn kho tiếp tục hồi phục trong thời gian tới.

Tiếp nối những dữ liệu tích cực về nguồn cung cà phê, báo cáo về thị trường cà phê tháng 1 của Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) cho thấy tình hình xuất khẩu cà phê trong tháng 12 tiếp tục đón nhận những kết quả tích cực. Theo đó, xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng 12 đạt 12,2 triệu bao loại 60kg, tăng lần lượt 14,72% so với tháng trước với 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, luỹ kế xuất khẩu Arabica toàn cầu niên vụ 23/24 tăng 9,1% so với niên vụ 22/23.

Đồng thời, trong báo cáo này, ICO cũng giữ nguyên dự báo cán cân cung – cầu cà phê niên vụ 2023/24 sẽ thặng dư khoảng 1 triệu bao, thay vì mức thâm hụt gần 5 triệu bao như trong niên vụ vừa qua. Sản lượng gia tăng tại Brazil và một số quốc gia sản xuất lớn khác là nguyên nhân cho dự kiến thặng dư hiện tại. Sự gia tăng tích cực này được kỳ vọng sẽ giúp nguồn cung trên thị trường nới lỏng và góp phần giúp tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US nối dài đà tăng, từ đó gây sức ép khiến giá tiếp tục suy yếu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)