sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá Robusta nhiều khả năng đảo chiều tăng trở lại, nhờ nguồn cung thu hẹp tại Việt Nam và Uganda.

22/07/2022

Kết thúc phiên giao dịch 21/07, hai mặt hàng cà phê đồng loạt quay đầu giảm sau 3 phiên tăng liên tiếp từ đầu tuần, do tiến độ thu hoạch tại Cooxupe vẫn duy trì tốc độ tăng hàng tuần và sự hồi phục đáng kể từ tiến độ thu hoạch tại vùng trồng cà phê chính Minas Gerais.

Theo Safras & Mercado, hãng tư vấn nông nghiệp hàng đầu Brazil, sản lượng cà phê thu hoạch trong niên vụ 22/23, tính đến 19/07 tại Brazil đạt 66%, tăng 7% so với tuần trước, nhưng vẫn thấp hơn mức 73% của trung bình 5 năm, là thông tin “bullish” đến giá trong bối cảnh tồn kho đạt chuẩn Arabica trên Sở ICE US tiếp tục giảm. 

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (EBC) tăng lãi suất 0.5%, thay đổi so với mức 0.25% dự kiến trước đó. Đây cũng là lần tăng lãi suất đầu tiên sau 11 năm của khu vực này, phần nào ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu như cà phê, đặc biệt hơn khi liên minh Châu Âu (EU) là khu vực tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới, sẽ là nhân tố tác động tiêu cực giá cà phê trong phiên hôm nay.

Với Robusta, xuất khẩu cà phê trong nửa đầu tháng 07 tại Việt Nam đạt 58,365 tấn, giảm so với mức 67,580 tấn cùng kỳ năm ngoái, do sản lượng suy giảm, nhiều khả năng việc thiếu hụt này sẽ tiếp tục kéo dài cho đến tháng 10, khi bắt đầu vụ thu hoạch mới. Bên cạnh đó, Uganda, nước xuất khẩu Robusta lớn thứ 4 thế giới cũng suy giảm sản lượng trong tháng 06 do ảnh hưởng từ thời tiết khô hạn kéo dài đã dẫn đến xuất khẩu trong tháng tại nước này giảm 14.2% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, việc nguồn cung thiếu hụt sẽ còn kéo dài trong thời gian tới, khi Việt Nam đã kết thúc vụ thu hoạch còn Brazil thì tiến độ thu hoạch vẫn chưa có sự cải thiện nhất định, sẽ là yếu tố gây áp lực lên giá.

Về mặt kỹ thuât, giá đang nằm giữa 2 đường SMA13 và SMA34, cùng với dải Bollinger thắt lại 2 đầu, thể hiện xu hướng giá đi ngang. Bên cạnh đó, đường MACD giao nhau với đường Signal, dưới đường 0 và có xu hướng chếch lên, kết hợp với thông tin cơ bản tác động tích cực lên giá, nhiều khả năng trong phiên hôm nay, giá sẽ tăng lên 2010 cents.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)