sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giai đoạn thu hoạch Arabica vụ mới đến gần có thể gây sức ép khiến giá tiếp tục giảm

24/04/2023

Kết thúc tuần vừa qua, hai mặt hàng cà phê diễn biến trái chiều. Giá Arabica rung lắc mạnh trước những thông tin trái chiều khi một mặt tiếp tục nhận hỗ trợ từ tồn kho đạt chuẩn trên Sở ICE giảm về mức thấp nhất trong 4 tháng, mặt khác lại chịu sức ép từ việc đẩy mạnh bán hàng niên vụ 2023/24 tại Brazil. Trong khi giá Robusta tăng tuần thứ 6 liên tiếp trước tình hình khan hiếm nguồn cung tại các quốc gia Châu Á.

Gần đây, một vài đơn vị phân tích đã có sự điều chỉnh trong dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2023/24 tại Brazil, khi vụ thu hoạch đang đến gần. Rabobank hạ dự báo sản lượng cà phê của Brazil từ 67.1 triệu bao trong báo cáo trước xuống 66 triệu bao, nhưng vẫn cao hơn 4.4% so với niên vụ trước. Dù vậy, mức sản lượng dự kiến vẫn cao hơn sản lượng 2 niên vụ trước và trước đó là sự điều chỉnh giảm nhẹ của IBGE . Đây vẫn là tín hiệu tích cực về nguồn cung, từ đó gây sức ép lên giá.

Cùng với đó, giá cà phê nội địa tại Brazil giảm về 1,100 Real/bao 60kg so với 1,280 Real/bao vào tháng trước. Sự chênh lệch giữa giá trong nước và giá quốc tế sẽ thúc đẩy nhu cầu đẩy hàng ra thị trường của nông dân. Đặc biệt tại thời điểm vụ thu hoạch mới sắp bắt đầu và nông dân cần kho chứa cho hạt mới. Đây cũng có thể là yếu tố gây áp lực lên giá.

Brazil đẩy mạnh xuất khẩu có thể củng cố lượng tồn kho đạt chuẩn trên Sở ICE, nhân tố đang tích cực hỗ trợ giá cà phê tăng trong thời gian gần đây do đã sự suy yếu liên tục và đang ở mức thấp nhất trong 4 tháng.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)