sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Kịch bản giằng co sẽ chiếm ưu thế đối với thị trường ngô trong ngày hôm nay

04/01/2024

Tương tự như diễn biến trong đầu phiên hôm qua, giá ngô mở cửa phiên giao dịch hôm nay cũng chỉ đang giằng co với biên độ rất hẹp. Thị trường vẫn tiếp tục quan sát xem liệu tình hình thời tiết tại Nam Mỹ có những chuyển biến đáng chú ý nào trong giai đoạn tới, nhằm đánh giá triển vọng mùa vụ. Với bối cảnh yếu tố tác động chính tới xu hướng giá dường như còn khá trung lập, chúng tôi cho rằng, giá ngô nhiều khả năng sẽ duy trì kịch bản đi ngang trong phiên hôm nay.

Tại Argentina, công tác thực địa tiếp tục tiến triển tích cực nhờ lượng mưa tốt kéo dài liên tục trong hơn 2 tháng qua. Độ ẩm đất đang ở gần hoặc trên mức cao nhất trong 6 năm qua, đã thúc đẩy việc trồng trọt và sự phát triển của ngô. Tiến độ gieo trồng của nông dân đã đạt 79% kế hoạch, tương đương với mức trung bình 5 năm lịch sử. Trên khắp vùng đồng bằng Pampas - khu vực trồng nhiều ngô nhất của quốc gia Nam Mỹ này, bao gồm các bang như Buenos Aires, Santa Fe, Córdoba, chất lượng cây trồng cũng được cải thiện đáng kể.

Dựa trên cơ sở đó, Refinitiv mới đây đã nâng ước tính đối với sản lượng ngô của Argentina lên lực 55,4 triệu tấn, tăng 2% so với dự báo trước đó. Mặc dù, các thông tin phản ánh triển vọng sản xuất khả quan của quốc gia này không phải là yếu tố mới, nhưng vẫn còn nhiều tác động “bearish” đến giá ngô trong giai đoạn này.

Ngược lại, như chúng tôi đã phân tích trước đó, phần lớn thị trường vẫn kỳ vọng vụ ngô tại Brazil thắt chặt hơn trong năm nay, chủ yếu đến từ lo ngại về vụ ngô thứ 2 - chiếm tới khoảng 75% sản lượng toàn niên vụ. Giới phân tích cho rằng, kể cả trong kịch bản thời tiết diễn biến hạ nhiệt và hồi phục phần nào điều kiện độ ẩm trong thời gian tới, tiến độ chậm trễ của mùa vụ đậu tương năm nay vẫn đe dọa đáng kể tới hoạt động gieo trồng ngô vụ 2 của quốc gia này. Theo đó, diện tích canh tác dự kiến sụt giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng ngô năm nay của Brazil.

Một số chuyên gia cho rằng, kịch bản giằng co đi ngang sẽ chiếm ưu thế trên thị trường ngô trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, nếu xuất hiện hỗ trợ từ yếu tố nhu cầu tại Mỹ với các đơn hàng Daily Export Sales, đây sẽ là yếu tố “bullish” thúc đẩy giá hướng lên vùng 470.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)