sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Kỳ vọng diện tích gieo trồng Mỹ tăng lên sẽ là yếu tố khiến cho đậu tương khó duy trì trên vùng giá 1700

23/03/2022

Mở cửa phiên giao dịch ngày 23/03, lực mua có phần chiếm ưu thế hơn đối với nhóm đậu tương nhưng mức tăng không quá mạnh do diễn biến trầm lắng của cả thị trường nông sản. Phiên hôm qua là một phiên khá quan trọng trong việc xác nhận xu hướng tiếp theo của đậu tương khi mặt hàng này không duy trì vùng giá trên mức 1700. Diễn biến này tương tự như phiên giao dịch 09/03, khi giá có dấu hiệu vượt lên khoảng tích luỹ đi ngang những cũng nhanh chóng đảo chiều và trở lại kênh sideway. Chính vì thế nên, trong vài phiên tới, khả năng giá vượt trở lại vùng 1700 là rất thấp.

Vào ngày 31/03, Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ công bố báo cáo Prospective Plantings, cung cấp các số liệu dự kiến ban đầu về diện tích gieo trồng cho mùa vụ đậu tương sắp tới. Một số hãng phân tích cũng đã đưa ra dự đoán triển vọng, và các số liệu về đậu tương hầu như đều tích cực hơn so với mức 88 triệu mẫu trong Diễn đàn Nông nghiệp Mỹ và mức 87.2 triệu mẫu trong năm ngoái. Chi phí sản xuất là yếu tố chính khiến cho nông dân ưa chuộng gieo trồng đậu tương hơn so với ngô. Ngô mặc dù có sức chống chịu cao hơn nhưng năng suất lại bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi phân bón và trong bối cảnh mà giá phân bón vẫn đang tăng mạnh, đặc biệt là kể từ cuối năm ngoái cho tới nay sẽ hạn chế việc mở rộng sản xuất ngô và tăng tiềm năng đối với đậu tương.

Bên cạnh đó, nguồn cung phân bón từ Canada cũng đang bị gián đoạn khiến cho nông dân Mỹ không thể nhập khẩu để chuẩn bị cho giai đoạn gieo trồng tiếp theo cũng góp phần củng cố thêm kỳ vọng diện tích đậu tương Mỹ tăng lên trong báo cáo tới của USDA. Chính vì thế, cho tới trước khi USDA công bố báo cáo Triển vọng gieo trồng sắp tới, các yếu tố cơ bản đối với đậu tương sẽ thiên về tác động “bearish”.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Khánh Linh