sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Kỳ vọng trước báo cáo WASDE có thể hỗ trợ giá đậu tương duy trì hỗ trợ 1130

05/03/2024

Giá đậu tương hợp đồng tháng 5 diễn biến khá giằng co sau khi mở cửa phiên giao dịch ngày 5/3. Trong bối cảnh các tin tức về nguồn cung đậu tương từ Nam Mỹ đã xuất hiện nhiều hơn, các nhà đầu tư vẫn chưa thể xác định xu hướng giá trong ngắn hạn.

Trong báo cáo tháng 3, Viện Kinh tế Nông nghiệp Mato Grosso (Imea) duy trì dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 23/24 của bang ở mức 38,44 triệu tấn, không thay đổi so với tháng trước. Tuy nhiên, con số trên thấp hơn tới 15,7% so với niên vụ trước, trong bối cảnh thời tiết khô hạn hoành hành tại Brazil trong suốt quá trình phát triển của mùa vụ. Tính tới 1/3, gần 85% diện tích đậu tương tại Mato Grosso đã được thu hoạch. Đối với 15% diện tích còn lại, Imea cho rằng năng suất có thể cao hơn do những khu vực này ít chịu ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt. Điều này có thể giúp sản lượng đậu tương cuối cùng tại bang cao hơn so với mức dự báo hiện tại của Imea. Tuy nhiên Hanghoa247 cho rằng các nhà đầu tư không nên vội lạc quan và cần theo dõi thêm tình hình tại bang sản xuất đậu tương lớn nhất của Brazil trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Reuters đã công bố kết quả dự đoán trước báo cáo Ước tính Cung cầu Nông sản Thế giới (WASDE) tháng 3, dự kiến công bố vào cuối tuần này. Tâm điểm chú ý trong báo cáo hàng tháng quan trọng này sẽ tiếp tục là triển vọng mùa vụ ở khu vực Nam Mỹ, đặc biệt là tại Brazil. Nếu như dự báo sản lượng đậu tương năm nay của Argentina không thay đổi quá nhiều so với báo cáo tháng 2, thì thị trường đang có cái nhìn tiêu cực hơn về mùa vụ của Brazil. Cụ thể, giới phân tích kỳ vọng USDA sẽ hạ dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 23/24 của Brazil xuống còn 152,28 triệu tấn, giảm đáng kể so với mức 156 triệu tấn trong báo cáo tháng 2, phản ánh ảnh hưởng của các đợt khô hạn trong tháng 2 tại quốc gia này. Tuy nhiên, việc mùa vụ của BRazil bị ảnh hưởng bởi hạn hán đã được phản ánh nên chúng tôi cho rằng tác động "bullish" từ thông tin này là khá hạn chế. 

Trước sự không chắc chắn về triển vọng mùa vụ ở Brazil, giá đậu tương có thể duy trì xu hướng giằng co hiện tại trong phần còn lại của phiên hôm nay. Một số chuyên gia cho rằng, giá nhiều khả năng sẽ diễn biến trong vùng 1145 - 1160.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)