sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Liệu thị trường cà phê có bị đầu cơ quá mức vào lúc này

08/09/2021

Kết thúc phiên 7/9, giá Arabica đóng cửa tăng nhẹ 0.5% lên 193.95 cents/pound, và giá Robusta tiếp tục gia tăng mạnh mẽ lên mức 2102 USD/tấn.

Tuy cùng tăng, nhưng diễn biến của hai mặt hàng cà phê trong phiên hôm qua có phần khác biệt. Giá Arabica mở phiên tăng mạnh lên 197 cents/pound nhưng rồi lực bán làm cho giá đóng cửa ở mức 194 cent/pound. Trái lại, giá Arabica vẫn duy trì đà tăng ổn định, bứt phá qua mức 2100 USD/tấn, và đã có lúc giá đã tăng lên 2125 USD/tấn. Chỉ trong vòng một tháng, giá Robusta đã bứt phá 20% nhờ vào những lo ngại về nguồn cung ở Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường cà phê thường được biết đến là “sân chơi” ưa thích của giới đầu cơ, nên giá Robusta ở giai đoạn này có thể đã bị đầu cơ quá mức và tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Phe đầu cơ thường tìm cách đẩy giá lên cao rồi sau đó bán ra khiến giá giảm mạnh. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ chịu rất nhiều tổn thất khi không kịp cắt lỗ. Bên cạnh đó, thu hoạch cho niên vụ năm nay của Việt Nam sẽ sớm được hoàn thành, và nếu hàng ở các cảng vẫn ở trong trạng thái tắc nghẽn, đây có thể là yếu tố gây sức ép lên giá cà phê, bởi nhu cầu tiêu thụ cà phê trên toàn cầu vẫn chưa khôi phục do ảnh hưởng của biến thể Delta. Vì thế, dù được hỗ trợ trong ngắn hạn, giá Robusta cũng khó có thể tăng mạnh như trước.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) tổng hợp

Tiên Phạm