sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Lo ngại tình hình nguồn cung tại Argentina có thể hỗ trợ giá ngô

22/03/2024

Tiếp tục đà giảm vào hôm qua, giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 5 đang chịu áp lực bán nhẹ trong sáng nay. Trên biểu đồ kỹ thuật, ngô vẫn đang trong một nhịp hồi phục từ vùng đáy 527 nhưng đà tăng có vẻ đang hạn chế tại kháng cự 552. Với triển vọng nhu cầu tốt từ Trung Quốc và lo ngại nguồn cung tại Argentina, chúng tôi kỳ vọng giá ngô sẽ quay đầu tăng trở lại vào hôm nay.

Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) vừa cắt giảm dự báo sản lượng ngô niên vụ 2023/24 của Argentina xuống còn 54 triệu tấn, từ mức kỷ lục 56,6 triệu tấn đưa ra trước đó do đợt nắng nóng hồi tháng 2 và dịch bệnh. BAGE cho biết nông dân đang phải đối mặt với nhiều loại rầy ngô, loại côn trùng gây thường lây lan trong điều kiện thời tiết khô nóng. Đối với họat động thu hoạch, BAGE cho biết tiến độ hiện đã đạt 4% diện tích dự kiến, thấp hơn mức 5% trong cùng kì năm ngoái và mức 8% trung bình 3 năm. Chất lượng cây trồng tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm nhẹ còn 24% tốt và tuyệt vời, từ mức 25% trung tuần trước. Nguyên nhân khiến chất lượng cây trồng giảm nhiều khả năng là do lượng mưa quá lớn thời gian gần đây. Các chuyên gia cho biết, các cơn mưa đã cải thiện tình trạng khô hạn nhưng bây giờ lại gây hại cho cây trồng. Không chỉ có vậy, việc gió mạnh và mưa đá xuất hiện tại Argentina vào ngày 20/3 cũng khiến thị trường lo ngại về tình hình thời tiết tại nước này. Đây là yếu tố có thể sẽ nâng đỡ thị trường.

Đối với báo cáo Xuất khẩu hàng tuần hôm qua, chúng tôi đánh giá doanh số bán hàng ngô niên vụ 2023/24 của Mỹ ở mức tốt với 1,19 triệu tấn. Con số này mặc dù giảm 8% so với tuần trước những vẫn cao hơn 10% so với mức trung bình 4 tuần. Như thường lệ, Nhật Bản và Mexico vẫn là các nước mua nhiều ngô Mỹ nhất, tiếp theo là Hàn Quốc, Đài loan và Colombia. Với triển vọng xuất khẩu tốt, lực mua đối với ngô có thể được duy trì trong hôm nay.

Những lo ngại về nguồn cung từ Argentina và doanh số bán hàng tích cực có thể hỗ trợ giá ngô trong ngày hôm nay. Mặt hàng này rất có thể test lại vùng kháng cự 445 nhưng nhiều khả năng sẽ chưa vượt được qua vùng này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)