sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Lo ngại về khô hạn tại Midwest sẽ là yếu tố tiếp tục hỗ trợ cho giá đậu tương

07/06/2023

Xu hướng giằng có vẫn tiếp tục duy trì trên thị trường đậu tương khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay. Mặc dù bật lên từ vùng hỗ trợ 1340 trong phiên hôm qua do những rủi ro đối với mùa vụ của Mỹ nhưng đà tăng vẫn đang bị hạn chế ở vùng chặn trên 1360 của khoảng đi ngang. Tâm lí trước báo cáo Cung – cầu với tồn kho của Mỹ niên vụ 22/23 dự đoán sẽ được điều chỉnh tăng lên đã khiến cho lực mua và bán trở nên cân bằng.

USDA không có khả năng thay đổi vị trí của mình đối với vụ mùa này vào đầu mùa. Nhưng điều đó sẽ không ngăn được các nhà sản xuất và thương nhân coi trọng tình trạng khô hạn ngày càng gia tăng. Trong hai tháng qua, lượng mưa phần lớn đều dưới mức bình thường trên toàn bộ khu vực Vành đai ngô. Mô hình áp suất cao đã kéo theo khô hạn trên hầu hết các khu vực gieo trồng đậu tương chính của Mỹ. Một số cơn mưa rải rác xuất hiện cũng không cải thiện độ ẩm đáng kể. Đây gần như là một sự đảo ngược hoàn toàn trong mô hình La Nina trong hai năm qua gây ra nóng và khô ở phía tây sông Mississippi và ẩm ướt ở phía đông.

Vào tháng 4, mô hình này không đáng lo ngại vì thời tiết khô ráo cho phép quá trình gieo trồng diễn ra thuận lợi, tốc độ mùa vụ nhanh hơn bình thường đối với hầu hết các bang sản xuất trừ North Dakota. Tuy nhiên, nhiệt độ ngày càng tăng khi chỉ mới vừa bước vào mùa hè, hạn hán đang trở thành mối quan tâm nghiêm trọng hơn. Độ ẩm của đất đã giảm trong hai tháng qua đối với hầu hết các khu vực, đặc biệt là ở phía đông Midwest. Mặc dù báo cáo Crop Progress tuần này mới chỉ đưa ra đánh giá chất lượng đầu tiên của USDA cho mùa vụ năm nay nhưng với tình hình thời tiết hiện tại, tỉ lệ  cây trồng đạt tốt – tuyệt vời khả năng sẽ giảm xuống khi báo cóa tuần sau được công bố. Mặc dù sẽ chưa được phản ánh trong báo cáo WASDE nhưng những lo ngại trên cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ giá. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)