sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Lo ngại về mùa vụ tại Argentina có thể hỗ trợ giá đậu tương trong hôm nay

14/03/2024

Mở cửa phiên sáng nay, giá đậu tương vẫn đang nối dài đà tăng của hai phiên trước đó.

Bất chấp tình hình mùa vụ Nam Mỹ hiện tại vẫn diễn biến tương đối khả quan, những lo ngại về vụ thu hoạch trong những tuần tới của Argentina vẫn đang là yếu tố hỗ trợ tích cực cho giá. Theo nhận định của chúng tôi, giá hợp đồng tháng 5 có thể hướng tới phiên hồi phục thứ 3 liên tiếp trong hôm nay, tuy nhiên đà tăng có phần chững lại trước áp lực bán kỹ thuật của thị trường ở vùng tâm lý 1200.

Đối với tình hình tại Argentina, BCR mới đây đã tăng dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 23/24 của Argentina thêm 500.000 tấn, lên mức 50 triệu tấn. Điều này đã phần nào phản ánh tác động tích cực từ lượng mưa dồi dào trong tháng 2 đối với cây trồng chuẩn bị bước sang giai đoạn phát triển cuối cùng. Tuy nhiên, BCR cũng lưu ý rằng, triển vọng sản xuất có thể gặp khó khăn nếu tình trạng mưa lớn đang diễn ra trong nửa đầu tháng 3 sẽ tiếp tục kéo dài, gây ập úng và cản trở hoạt động thu hoạch tới đây. Theo quan điểm của chúng tôi, đây có thể tiếp tục là thông tin hỗ trợ cho giá trong phiên hôm nay, tuy nhiên, tác động sẽ phần hạn chế khi mà lo ngại của thị trường đã phần nào được xoa dịu bởi dự báo tương đối khả quan về triển vọng mùa vụ của quốc gia Nam Mỹ này.

Còn tại Mỹ, trước thềm báo cáo Export Sales tối nay, phần lớn thị trường đang dự đoán doanh số bán hàng đậu tương của Mỹ trong tuần đầu tiên của tháng 3 sẽ đạt trung bình khoảng 525.000 tấn, thấp hơn so với mức 613.534 tấn của tuần trước đó. Đây là mức kỳ vọng tương đối phù hợp, trong bối cảnh nguồn cung từ đối thủ lớn Brazil đã bắt đầu được đẩy mạnh từ tháng này, với 3,63 triệu tấn của nước này đã được xuất ra thị trường quốc tế chỉ trong 9 ngày đầu tháng. Do vậy, chúng tôi cho rằng, nhiều khả năng khối lượng bán hàng thực tế của Mỹ trong báo cáo tối nay sẽ nằm trong khoảng dự đoán của thị trường, và không mang lại quá nhiều tác động tới giá trong phiên tối.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)