sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Lo ngại về nguồn cung cà phê ở Brazil sẽ là động lực thúc đẩy giá Arabica duy trì đà tăng

22/03/2022

Thị trường cà phê ngày 21/03 đóng cửa trong sắc xanh, trong đó giá cà phê Arabica trên Sở ICE US tăng 2.1% lên mức 224.6 cents/pound, giá Robusta trên Sở ICE EU tăng 0.4% lên mức 2175 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa 2 Sở đạt 44% chiết khấu cho giá Robusta.

Động lực thúc đẩy đà tăng của giá mặt hàng Arabica là những thông tin tiêu cực liên quan đến nguồn cung, cụ thể là mùa vụ cà phê tại Brazil. Vùng cà phê trọng điểm của nước này là Minas Gerais đang trải qua điều kiện thời tiết hanh khô, kết hợp với việc thiếu phân bón có khả năng sẽ gây ra tình trạng thiếu dinh dưỡng ở cây, từ đó dẫn đến những lo ngại về sản lượng cà phê niên vụ của năm sau.

Trong khi đó tại Colombia, các khu vực trồng cà phê lại đón nhận lượng mưa nhiều hơn bình thường, từ đó có thể gây ra hiện tượng ngập úng và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây. Do hiện tượng thời tiết LaNina sẽ còn kéo dài đến giữa năm và tiếp tục ảnh hưởng đến 2 nước trồng cà phê chính là Brazil và Colombia nên giá Arabica vẫn còn động lực để duy trì đà tăng.

Xét đến yếu tố kỹ thuật, giá đang hồi phục trở lại kể từ khi vượt qua vùng quá bán, chỉ số RSI đang hướng lên trên vùng 50, cho nên giá Arabica hôm nay có khả năng duy trì được đà tăng và tiến về vùng 230 cents.

Ở một diễn biến khác, 1 số vùng trồng Robusta của Brazil đã ghi nhận mức giá thành sản xuất cao chưa từng thấy, chủ yếu là do giá phân bón tăng cao. Tại Việt Nam, tình trạng hanh khô cũng có thể xảy ra và ảnh hưởng đến tình trạng dinh dưỡng của cây, kết hợp với việc chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao có thế khiến người nông dân bị thua lỗ. Chỉ số RSI của giá Robusta đang hướng lên trên vùng 50 nên giá trong phiên hôm nay có thể test ngưỡng kháng cự tâm lý 2200 USD. 

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hà Linh