sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Lo ngại về nguồn cung có thể sẽ là yếu tố giúp giá ngô hồi phục trở lại trong phiên tối

02/05/2022

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá ngô đã tạo gapdown và là mặt hàng có lực bán mạnh nhất nhóm nông sản. Lực bán này xuất phát từ triển vọng nhu cầu nhập khẩu tại Trung Quốc, tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, với sự thắt chặt về nguồn cung hiện nay, thì giá ngô có khả năng sẽ vẫn duy trì ở mức cao và lực mua sẽ được đẩy mạnh khi bước vào phiên tối.  

Theo số liệu được Bộ nông nghiệp Trung Quốc công bố, số lượng lợn nái của nước này vào cuối tháng 3 đã giảm 3.3% so với 1 tháng trước đó xuống còn 41.85 triệu con. Đối với lợn hơi, số lượng cũng giảm 5.9% so với tháng trước. Mức sụt giảm này bắt nguồn từ việc tỷ suất lợi nhuận ngành chăn nuôi đang rất thấp khiến cho người chăn nuôi không có động lực tái đàn. Không những điều này khiến cho nhu cầu ngô trong sản xuất thức ăn chăn nuôi từ đó cũng giảm xuống, mà những chính sách gieo trồng gần đây của Trung Quốc cũng cho thấy nỗ lực thúc đẩy sản lượng nội địa khi gia tăng việc sử dụng ngô biến đổi gen GMO. Tuy nhiên theo chúng tôi, tác động “bearish” từ thông tin này sẽ không quá mạnh trong ngắn hạn do thời điểm hiện tại, nguồn cung đang là yếu tố đáng chú ý hơn.  

Hoạt động gieo trồng ngô tại Mỹ dự kiến vẫn sẽ bị gián đoạn trong tuần này. Hệ thống bão tăng cường từ cuối tuần trước ở khu vực đồng bằng trung tâm sẽ hướng đến vùng đông bắc Canada rồi suy yếu nhưng cũng để lại lượng mưa lớn, cùng với nhiệt độ thấp hơn bình thường. Điều này sẽ khiến cho khoảng cách tiến độ năm nay so với mức trung bình ngày càng được nới rộng và nhiều khả năng cây trồng sẽ không được phát triển trong khung thời gian lý tưởng. Trái ngược với lượng mưa lớn ở Mỹ, khu vực sản xuất ngô vụ 2 chính ở Brazil lại đang trải qua mùa khô hạn đến sớm hơn và đe doạ tới năng suất cây trồng. Bang Mato Grosso đã trải qua tháng 4 khô hạn nhất trong 17 năm và dự báo tuần này độ ẩm vẫn sẽ thiếu hụt. Những lo ngại này sẽ là yếu tố chính hỗ trợ cho giá trong trung hạn. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp