sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Lo ngại về thiệt hại mùa vụ của Argentina sẽ hỗ trợ cho giá lúa mì

02/01/2024

Sau dịp nghỉ lễ năm mới, thị trường lúa mì sẽ mở cửa giao dịch trở lại vào tối nay cùng với nhóm các mặt hàng nông sản. Sau khi bật tăng vào đầu tuần trước, diễn biến giá mặt hàng này tương đối giằng co và có xu hướng thu hẹp biên độ dao động trong 3 phiên trở lại đây. Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng, các thông tin cơ bản liên quan đến nguồn cung tại các nước sản xuất chính có thể hỗ trợ giá tiếp cận vùng tâm lý 640 trong phiên hôm nay.

Theo dữ liệu của Văn phòng Rủi ro Nông nghiệp Argentina (ORA) cho thấy, khoảng 30% vành đai lúa mì của Argentina có thể bị thiệt hại nghiêm trọng. Cụ thể, những cơn bão dữ dội quét qua một số khu vực sản xuất chính của quốc gia Nam Mỹ này đã khiến các cánh đồng lúa mì bị chịu tổn thất, với trọng lượng thử nghiệm của cây trồng bị sụt giảm đáng kể. Lượng mưa liên tục từ tháng 11 đã giúp cải thiện năng suất dự kiến ở các vùng nông nghiệp trọng điểm so với mùa vụ trước.

Tuy nhiên, việc thu hoạch lúa mì năm ngay đang bị trì hoãn đáng kể, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái và mức trung bình 5 năm qua. Ở những nơi như Buenos Aires, tiến độ thu hoạch lúa mì không bằng một nửa so với mức trung bình những năm gần đây. Triển vọng mùa vụ chuyển biến kém tích cực tại một trong những nhà cung cấp lúa mì lớn nhất toàn cầu sẽ thúc đẩy lực mua đối với mặt hàng này trong phiên hôm nay. 

Ở một diễn biến khác, những nguy cơ đối với nguồn cung tại biển Đen do căng thẳng chính trị giữa Nga - Ukraine có thể góp phần hỗ trợ cho giá trong phiên hôm nay. Ukraine mới đây cho biết, Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào vùng Odesa khiến một bến cảng bị hỏa hoạn. Mặc dù đám cháy đã được dập tắt kịp thời và không gây ra thương vong, nhưng chúng tôi cho rằng, việc Nga liên tục nhắm vào các cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine vẫn sẽ gây ra một số lo ngại cho thị trường về hoạt động xuất khẩu của quốc gia này.

Trong phiên hôm nay, mối lo ngại về tình hình nguồn cung tại Argentina cùng với những căng thẳng chính trị gia tăng ở khu vực Biển Đen nhiều khả năng sẽ giúp sắc xanh quay trở lại với lúa mì. Trong trường hợp số liệu giao hàng cải thiện hơn tuần trước, giá lúa mì có thể hướng lên vùng kháng cự 640.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)