sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Lực bán có thể sẽ chiếm ưu thế với đậu tương phiên hôm nay

21/02/2024

Thị trường đậu tương diễn biến giằng co sau khi mở cửa phiên sáng nay, trong bối cảnh các tin tức xuất hiện thời gian gần đây chỉ đem lại ảnh hưởng ngắn hạn đến giá. Nhìn chung, giá vẫn đang dao động gần mốc thấp nhất trong 3 năm qua. Tình hình xuất khẩu của Mỹ kém khả quan, cùng với lo ngại về mùa vụ Nam Mỹ dần hạ nhiệt là lý do chính giúp lý giải cho diễn biến giá.

Theo báo cáo Export Inspections tối qua, Mỹ đã giao hơn 1,18 triệu tấn đậu tương trong tuần 9 -15/2, đánh dấu tuần thứ 2 liên tiếp khối lượng giao hàng của Mỹ ghi nhận sự sụt giảm. Kết quả trên đồng thời càng khiến tiến độ xuất khẩu thực tế trong niên vụ 23/24 của Mỹ chậm trễ thêm, khi mà tính từ đầu niên vụ tới nay, quốc gia này mới hoàn thành gần 60% kế hoạch xuất khẩu, so với mức 70,67% cùng kỳ năm ngoái. Điều này cũng cho thấy một thực tế là, đậu tương từ Mỹ vẫn đang chịu áp lực cạnh tranh tương đối mạnh mẽ bởi nguồn cung giá rẻ tại Nam Mỹ, trong khi nhu cầu tại Trung Quốc - quốc gia mua hàng số 1 thế giới - cũng dần suy yếu do chính sách cắt giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Hơn nữa, nếu hoạt động xuất khẩu tại Mỹ tiếp tục diễn biến ảm đạm, các lô hàng đậu tương Brazil - thường được đẩy mạnh từ thời điểm tháng 3 hàng năm - sẽ gây thêm sức ép đến giá.

Đối với tình hình thực địa, hãng tư vấn Agroconsult mới đây có chuyến tham quan các vùng sản xuất chính tại Brazil và đã khảo sát được 60% diện tích dự kiến. Hãng cho biết, sản lượng đậu tương năm nay của nước này có thể giảm xuống còn 152,2 triệu tấn so với ước tính 153,8 triệu tấn trước đó, với nguyên nhân chính là do thời tiết bất lợi. Ngoài ra, việc mưa lớn xuất hiện trên khắp Brazil cũng đang đe dọa đến hoạt động thu hoạch của nông dân, và củng cố rủi ro thiệt hại cây trồng tại các khu vực nông nghiệp. Điều này có thể sẽ mang lại hỗ trợ trong ngắn hạn tới giá và giúp kìm hãm đà giảm trong phiên hôm nay.

Theo quan điểm của chúng tôi, giá đậu tương có khả năng sẽ quay đầu suy yếu trở lại trong phiên hôm nay, trước bối cảnh xuất khẩu Mỹ diễn biến ảm đạm. Tuy nhiên, rủi ro mưa lũ gây thiệt hại cho vụ thu hoạch ở Brazil có khả năng kìm hãm đà giảm tại vùng giá 1160 - 1170. Lệnh Short mà chúng tôi đã khuyến nghị trong phiên hôm qua đã khớp vùng entry 1180, chúng tôi vẫn tiếp tục kỳ vọng giá hướng xuống vùng hỗ trợ trên. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)