sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Lực bán nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh đối với nhóm đậu tương trong vài phiên tới

05/07/2022

Thị trường nông sản sẽ quay trở lại giao dịch vào phiên tối nay sau kì nghỉ lễ vừa qua. Đây cũng thường là giai đoạn quan trọng đối với các mặt hàng khi giá nhiều khả năng sẽ được củng cố đà giảm và xác nhận đảo chiều xu hướng trong nửa cuối năm. Quay trở lại thời điểm này năm ngoái, sau 2 báo cáo về nguồn cung tại Mỹ và nghỉ lễ Độc lập tại Mỹ, nhóm đậu tương quay trở lại giao dịch với mức gapdown lớn và lực bán sau đấy cũng áp đảo hoàn toàn trong suốt phiên. Diễn biến lao dốc tương tự cũng đã xuất hiện trong phiên cuối tuần vừa rồi và khiến giá đậu tương quay trở lại hỗ trợ ở vùng đáy được thiết lập vào đầu tháng 4.

Nếu chưa tính đến yếu tố thời tiết mùa vụ tại Mỹ, diện tích gieo trồng đậu tương năm nay mặc dù thấp hơn so với dự kiến trong báo cáo tháng 3 nhưng vẫn cao hơn 0.5 triệu mẫu so với niên vụ trước. Bên cạnh đó, số liệu tồn kho đậu tương cuối quý 2 trong báo cáo Grains Stock của Mỹ cũng cao hơn kỳ vọng và cả mức cùng kì năm ngoái. Điều này cho thấy dấu hiệu của việc xuất khẩu đang dần suy yếu hơn, và các số liệu xuất khẩu hàng tuần trong báo cáo Export Sales gần đây cũng đã phần nào chứng minh điều này. Kết hợp với triển vọng sản lượng mùa vụ năm nay của Mỹ và dự báo mùa vụ kỷ lục của Brazil, nguồn cung đậu tương thế giới niên vụ 22/23 sẽ nới lỏng hơn so với niên vụ 21/22. Xét về các yếu tố cơ bản, thị trường đậu tương trong giai đoạn này đang chịu tác động “bearish” mạnh hơn so với năm ngoái nhưng mức giá hiện tại vẫn đang cao hơn 100 cents so với tháng 7/2021.

Đứng dưới góc nhìn kĩ thuật, giá đậu tương đã xác nhận cho xu hướng giảm mạnh. Tuy nhiên, đà giảm đang bị cản lại tại hỗ trợ tâm lí 1400. Nếu như đậu tương tiếp tục phá vỡ vùng giá này trong phiên hôm nay, thì lực bán có thể sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trở lại. Chúng tôi vẫn thiên về việc mở vị thế bán trong giai đoan này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)