sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Ngô tiếp tục khẳng định vị thế dẫn dắt xu hướng của thị trường nông sản

28/05/2021

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/05, thị trường nông sản hoàn toàn được bao phủ trong sắc xanh với mức tăng mạnh của các mặt hàng. Đáng chú ý nhất là ngô với mức tăng kịch trần lên 664.5 cent/giạ, cao hơn 6% so với phiên trước đó.

Lý giải cho diễn biến hôm qua của giá ngô phải nhắc tới phiên chạm sàn trước đó. Kết phiên ngày 25/05, giá ngô đã giảm mạnh sau đợt bán tháo ồ ạt mà khởi nguồn là do một số tin đồn cho rằng giới quan chức Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế nhập khẩu ngô khiến cho một số nhà máy ở nước này đã phải huỷ đơn hàng. Tuy nhiên, Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa phát hành báo cáo Xuất khẩu – Export Sales vào tối qua cho thấy doanh số bán hàng ngô tăng mạnh phản ánh lượng mua hàng Trung Quốc bùng nổ. Số liệu này được công bố ngay sau sự nghi ngờ của thị trường về nhu cầu từ Trung quốc sẽ bị giảm đi càng làm khuyếch đại tính “bullish” đối với giá ngô. Bên cạnh đó, tại Brazil, cơ quan nông nghiệp Deral của Parana đã cắt giảm sản lượng ngô vụ 2 lên tới 2 triệu tấn và xuống còn 10,3 triệu tấn, thấp hơn 13% so với năm trước do tình trạng khô hạn tiếp tục diễn ra. Trong khi đó, hãng tư vấn AgoConsult cũng giảm mức dự báo của họ cho sản lượng ngô vụ 2 niên vụ 2020/21 của Brazil về 66.2 triệu tấn, thấp hơn 12 triệu tấn so với báo cáo trước. Thông tin này cũng đã hỗ trợ cho đà tăng của ngô trong phiên hôm qua.

Khi mà nguồn cung vẫn chưa rõ ràng thì câu chuyện về nhu cầu, đặc biệt là từ Trung Quốc sẽ là yếu tố then chốt quyết định xu hướng của giá trong ngắn hạn, nhất là khi lên vùng giá cao như hiện nay, chỉ một tin đồn cũng khiến cho thị trường phản ứng mạnh mẽ. Điều này thể hiện rõ trong giai đoạn gần đây khi giá ngô liên tục có những biến động rất mạnh. Tuy nhiên, phiên chạm sàn ngày 25/5 cũng đã cho thấy rủi ro giảm giá tiềm ẩn trong thông tin về nhu cầu. Nếu tốc độ nhập khẩu đột biến của Trung Quốc là yếu tố giúp giá ngô luôn dẫn đầu xu hướng tăng của thị trường nông sản thì khi nhập khẩu ngô của nước này quay trở lại bình thường sẽ là yếu tố “bearish” mạnh đối với giá.

Mở cửa phiên sáng nay, giá ngô đang được giao dịch ở mức 667.75 cent/giạ. Đứng ở góc nhìn kĩ thuật, hiện tại giá ngô đã vượt lên đường trung bình động 9 ngày cho thấy giá đã thoát khỏi xu hướng giảm ngắn hạn. Các chỉ báo kĩ thuật vẫn chưa cho tín hiệu rõ rệt xác nhận xu hướng tăng nên có khả năng trong một vài phiên tới ngô vẫn sẽ tích luỹ ở vùng giá hiện tại. Nếu nhìn lại lịch sử những phiên giá ngô tăng kịch trần trong vài tháng qua, có thể thấy phiên sau đấy giá sẽ có những biến động mạnh trong phiên nhưng về cuối phiên sẽ test lại vùng đóng cửa hôm trước. Giá ngô trong phiên hôm nay có thể sẽ vẫn ở mức quanh vùng 670.

Khánh Linh