sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Ngô tiếp tục xu hướng, tiến tới vùng kháng cự tâm lý 700

04/05/2021

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá hợp đồng ngô tháng 7 đóng cửa tăng nhẹ 0.93% lên mức 679.75 cents/giạ. Mở cửa ngay đầu phiên, ngô đã có gapup nhưng càng về cuối phiên, lực bán ở vùng kháng cự tâm lí 700 đã khiến giá quay đầu và đóng cửa trong sắc đỏ.

Theo báo cáo Grains Crushing mà Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành hàng tháng, tổng mức sử dụng ngô cho sản xuất nhiên liệu cồn trong tháng 3 tăng mạnh 26% so với tháng trước và đạt 420 triệu giạ. Con số này cho thấy nhu cầu ngô phục vụ cho mục đích sản xuất nhiên liệu cũng đang tăng lên bên cạnh lượng tiêu thụ ngô trong chế biến thức ăn chăn nuôi, trong khi nguồn cung toàn cầu ngày càng thắt chặt. Cụ thể, số liệu trong báo cáo Export Inspections của USDA cho thấy, giao hàng ngô của Mỹ trong tuần này tiếp tục cao hơn so với tuần trước. Tại Brazil, thời tiết khô hạn tại các khu vực gieo trồng chính cũng được dự báo là sẽ tiếp tục kéo dài, làm gia tăng khả năng cắt giảm sản lượng. Điều này cũng đã là cơ sở để các hãng tư vấn như Safras hay StoneX đồng loạt cắt giảm dự báo sản lượng ngô vụ 2 của Brazil trong những ngày gần đây.

Ở chiều ngược lại, đứng trước những lo ngại về leo thang giá ngô nội địa và nguồn cung khan hiếm, chính phủ Brazil đã công bố chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích nông dân sản xuất ngô. Ngoài ra, theo thông tin từ hãng tư vấn Sovecon, sản lượng ngô trong năm nay của Ukraine được dự báo là sẽ đạt 36.6 triệu tấn, cao hơn so với năm ngoái. Những thông tin này phần nào đã hạn chế đà tăng của ngô nhưng cũng không có tác động tiêu cực quá lớn đến giá hợp đồng ngô tháng 7. Thay vào đó, bất kì thông tin nào về thời tiết ảnh hưởng đến ngô vụ 2 tại Brazil sẽ được phản ánh trực tiếp vào giá vì đây sẽ là nguồn cung ngô cho thế giới vào tháng 7, khi tới giai đoạn thu hoạch vụ mùa.

Theo thông báo từ Sở Giao dịch Chicago (CBOT), giới hạn giá đối với ngô sẽ được mở rộng kể từ ngày 03/05, cụ thể: Giới hạn ban đầu: 40 cent/giạ – Giới hạn mở rộng: 60 cent/giạ. Động thái này diễn ra sau khi giá ngô những phiên gần đây đã liên tục chạm trần với thanh khoản kỉ lục do những lo ngại về thời tiết bất ổn với mùa vụ đang gia tăng trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt.

Mở cửa sáng nay, giá ngô đang được giao dịch ở mức 681.25 cents/giạ. Việc thị trường đóng cửa trên đường trung bình động 9 ngày cho thấy xu hướng ngắn hạn vẫn tích cực. Có thể trong một vài phiên tới, giá ngô sẽ tiếp tục hướng đến vùng kháng cự tâm lí 700.