sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Ngô và lúa mì có thể phục hồi trở lại trong phiên hôm nay

12/07/2021

Ngô đã trải qua 1 tuần giảm giá liên tục, xoá bỏ hoàn toàn mức tăng nhờ báo cáo Diện tích gieo trồng trước đó. Thông tin chính lý giải cho đà giảm mạnh này là thời tiết ở Midwest xuất hiện mưa, giúp cải thiện tình trạng hạn hán kéo dài ở khu vực này.

Thị trường ngô hiện đang trong giai đoạn thụ phần và rất nhạy cảm với thời tiết thiếu mưa. Trong khi đó, cơ quan khí quyển quốc gia của Mỹ báo cáo rằng bang Nam Dakota đã trải qua tháng 6 đạt mức kỷ lục khô hạn nhất, sau 127 năm. Montana trải qua mức khô hạn thứ 2 và Minnesota khô hạn thứ 7 trong tháng 6. Tình trạng hạn hán ở Mỹ đang rất nghiêm trọng và lượng mưa xuất hiện gần đây khó có thể bù đắp đủ lại những thiệt hại trong gần 2 tháng qua. Chính vì thế, trong báo cáo Cung-cầu tối nay, thị trường đều kỳ vọng mức năng suất sẽ giảm xuống 178.8 giạ/mẫu so với mức 179.5 trong báo cáo tháng trước. Ngoài ra, một số dự báo thời tiết cho thấy khu vực Midwest vẫn có thể chuyển sang khô nóng trở lại vào tuần tới và kéo dài đến tháng 8. Thông tin này sẽ có tác động lớn đến việc xác định xu hướng tiếp theo của giá ngô.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc có khả năng sẽ ngừng mua một lượng lớn ngô của Mỹ sau khi đạt lượng nhập khẩu lục trong năm nay, do vụ thu hoạch trong nước đang đến gần và giá nội địa đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020. Dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy, Trung Quốc đã nhập hơn 10.5 triệu tấn ngô Mỹ cho niên vụ 2021-22 và hơn 23 triệu tấn cho mùa vụ hiện tại. Tổng lượng nhập khẩu trong năm tới có thể sẽ là 20 triệu tấn, trong khi dự báo chính thức của USDA cho năm nay là 26 triệu tấn. Đây có thể là yếu tố tạo áp lực lên giá ngô trong dài hạn, nhưng ở thời điểm hiện tại, thời tiết vẫn sẽ tác động chính lên giá.

Mở cửa sáng nay, giá hồi phục nhẹ nhưng vẫn giao dịch gần mức mở cửa do tâm lý chờ đợi của thị trường trước báo cáo. Giá hiện đang ở trong vùng gần với những hỗ trợ mạnh nên trong phiên hôm nay, có thể ngô sẽ hướng tới vùng kháng cự quanh mức 540.

Giá ngô giảm đã đè nặng lên giá lúa mì trong phiên cuối tuần vừa qua. Mức xuất khẩu lúa mì của Mỹ đạt 10.7 triệu giạ khác trong tuần trước, nằm trong khoảng dự đoán của thị trường. Doanh số luỹ kế cho tháng đầu tiên của niên vụ 2021/22 chỉ đạt mức 56.8 triệu giạ, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Cước vận chuyển đường biển cao là một trong những lý do tiếp tục làm giảm nhu cầu của thế giới.

Trong khi đó, thời tiết ở các khu vực gieo trồng tại Mỹ và Canada vẫn đang nóng và khô. Theo S&P Global Platts, vụ lúa mì mùa xuân của Mỹ sẽ thiệt hại nghiêm trọng do nhiệt độ quá cao và quá ít mưa, với đánh giá chất lượng ở mức thấp nhất trong vòng 33 năm. Theo báo cáo của USDA, khoảng 98% sản lượng lúa mì vụ xuân 2021 nằm trong khu vực bị hạn hán. Đây vẫn sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá lúa mì không tiếp tục giảm sâu trong những phiên tới.

Mở cửa sang nay, lúa mì đang giằng co ở quanh mức hỗ trợ kĩ thuật 616. Trong phiên hôm nay, giá có thể hướng tới quanh mức 630.

Khánh Linh