sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nguồn cung dần khởi sắc khiến giá cà phê vẫn có tín hiệu giảm

17/07/2023

Kết thúc tuần giao dịch 10/07-16/07, giá hai mặt hàng cà phê cùng có sự suy yếu. Giá Robusta giảm mạnh hơn 3% khi xuất khẩu mặt hàng này được đẩy mạnh tại Brazil. Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (CECAFE) cho biết, quốc gia này đã vận chuyển 230.653 bao Robusta, tăng 60,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá Arabica ghi nhận mức giảm nhẹ hơn khi chỉ thay đổi 0,06% so với tham chiếu. Xuất khẩu cà phê Arabica trong tháng 6 của Brazil vẫn còn ảm đạm giúp hạn chế mức giảm của mặt hàng này. Trong báo của của CECAFE, Brazil đã xuất khẩu 2,06 triệu bao Arabica, giảm 23,3% so với tháng 6 năm 2022.

Hoạt động xuất khẩu Robusta tiếp tục được đẩy mạnh tại Brazil trong những ngày đầu tháng 7. CECAFE cho biết, chỉ trong 2 tuần đầu tháng 7 quốc gia xuất khẩu cà phê Robusta lớn thứ 2 thế giới đã vận chuyển được 135.280 bao cà phê Robusta dạng hạt ra nước ngoài, cao gấp 2,3 lần số bao lượng cà phê đã xuất khẩu trong cùng kỳ tháng trước. Như vậy, lượng cà phê Robusta xuất khẩu hiện tại đã đạt 93% tổng số mặt hàng này được đẩy đi trong tháng 7 năm 2022.

Với tiến độ thu hoạch cà phê tích cực như hiện tại, Brazil sẽ còn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu để giải phóng nguồn cung trước khi Việt Nam bắt đầu cung ứng cà phê Robusta mới ra thị trường. Hơn nữa, việc giá Robusta ở mức cao trong thời gian vừa qua cũng là nhân tố thúc đẩy nông dân Brazil gia tăng bán hàng để tranh thủ thu về nhiều đồng Real hơn. Việc đẩy mạnh xuất khẩu cũng giúp thị trường Robusta nói chung giảm bớt lo ngại thiếu hụt nguồn cung trước đó.

Tuy vậy, bối cảnh nguồn cung ảm đạm tại Việt Nam vẫn là nhân tố quan trọng trên thị trường. Khi thiếu vắng những thông tin “bearish” mới, yếu tố này vẫn sẽ hỗ trợ giá có được sự khởi sắc nhất định.

Đồng thời, dữ liệu về tồn kho Robusta trên Sở ICE liên tục giảm trong thời gian gần đây cũng dần trở thành sự chú ý của thị trường. Tổng số bao cà phê Robusta tại các kho dự trữ của ICE ở mức 54.220 tấn, mức thấp nhất kể từ 2016.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)