sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nguồn cung dầu thực vật toàn cầu có nguy cơ bị thiếu hụt sẽ tiếp tục là yếu tố giúp dầu đậu dẫn dắt đà tăng của nhóm đậu tương

02/03/2022

Mở cửa phiên giao dịch ngày 02/03, toàn bộ nhóm đậu tương đang suy yếu mạnh trở lại sau 2 phiên tăng vọt đầu tuần. Đậu tương vẫn diễn biến theo sau dầu đậu, khi thông tin về chiến tranh giữa Nga và Ukraine vẫn chiếm hết mối quan tâm của thị trường.

Tiêu chuẩn Nhiên liệu tái tạo (RFS) do Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Mỹ (EPA) quản lý dự kiến sẽ tăng đáng kể trong năm nay và năm tới. Việc xây dựng mới các nhà máy lọc dầu diesel tái tạo đã cho thấy việc đẩy mạnh sử dụng nhiên liệu tái tạo. EIA dự kiến năng lực sản xuất diesel tái tạo của Mỹ sẽ tăng gần gấp ba vào cuối năm 2023 từ công suất sản xuất hiện tại là 77.000 thùng / ngày.

Qua đó, EIA cũng dự báo rằng sản lượng diesel tái tạo sẽ tăng đáng kể vào năm 2022 và 2023. Tuy nhiên, yếu tố bất ngờ là chiến tranh tại Biển Đen ngăn cản các tàu thương mại của Ukraine xuất khẩu dầu hướng dương khiến nguồn cung dầu thực vật bị gián đoạn cũng ảnh hưởng tới dầu đậu và khiến cho thực tế có thể sẽ không đạt được như những mục tiêu đề ra.

Không những thế, nguồn cung đậu tương còn bị thiệt hại nặng nề tại Argentina khi số liệu ước tính sản lượng tiếp tục bị cắt giảm xuống mức 41 triệu tấn, còn thấp hơn cả dự báo mới nhất của BAGE. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Khánh Linh