sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nguồn cung dồi dào sẽ kìm hãm đà hồi phục của thị trường cà phê trong ngắn hạn

30/03/2022

Thị trường cà phê ngày 29/03 diễn biến trái chiều nhau, trong đó giá cà phê Arabica trên Sở ICE US đóng cửa tăng 0.5% lên mức 215.7 cents/pound, giá cà phê Robusta đánh dấu chuỗi giảm 5 trong 6 phiên liên tiếp và chạm mức 2125 USD/tấn.

Trong phiên hôm qua, các quỹ đầu tư đã mua bắt đáy mặt hàng Arabica sau động thái bán tháo từ đầu tuần. Tuy nhiên, những chuyển biến tích cực trong cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine phần nào đã khiến các nhà đầu tư luân chuyển dòng tiền từ thị trường hàng hoá sang chứng khoán, từ đó lý giải cho mức tăng nhẹ của giá Arabica.

Hiện tại, các khu vực trồng cà phê trọng điểm của Brazil đang đón nhận lượng mưa thấp hơn mức bình thường, tuy nhiên do Brazil đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch nên điều này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến mùa vụ hiện tại. Cùng lúc đó, Racobank dự báo sản lượng cà phê năm nay của Brazil sẽ tăng 31.8% lên mức 41.1 nhờ thời tiết thuận lợi từ đầu năm cho đến nay, do đó thị trường sẽ sớm nhận được nguồn cung dồi dào trong tháng 4/2022, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến giá trong ngắn hạn.

Xét về yếu tố kỹ thuật, chỉ số RSI của giá Arabica hướng xuống dưới vùng 50, giá dao động trong biên độ nhỏ. Trong phiên hôm nay, giá có khả năng sẽ bị đẩy xuống mốc hỗ trợ tâm lý 210 cents và bước vào vùng quá bán.

Đối với mặt hàng cà phê Robusta, sau khi Việt Nam công bố con số xuất khẩu tích cực trong quý 1/2022, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận nguồn cung đến từ Brazil và Colombia. Tuy nhiên, do cà phê Robusta ngày càng được ưa chuộng nhờ nhu cầu tiêu thụ cà phê hoà tan tăng cao nên nguồn cung tăng cũng không khiến giá Robusta giảm quá sâu. Chỉ số RSI của giá đang hướng xuống dưới vùng 50, giá trong phiên hôm nay có thể đi ngang ở khoảng trên của dải Bollinger Bands và dao động từ 2020 USD đến 2050 USD.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hà Linh