sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nguồn cung đươc dự đoán sẽ suy yếu tại các nước cung ứng chính, giá Robusta khả năng cao tiếp tục tăng trong phiên hôm nay

23/01/2023

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, hai mặt hàng cà phê đều ghi nhận sự khởi sắc nhẹ. Bất chấp sản lượng được dự đoán có sự nới lỏng trong năm 2023 tại Brazil, giá Arabica vẫn đảo chiều tăng nhẹ sau khi chạm mức thấp nhất trong hơn 1 năm. Robusta cũng ghi nhận mức tăng hơn 1% khi sản lượng tại Brazil được dự đoán sẽ suy yếu cũng với lực bán yếu đi lại Việt Nam.

Với Robusta, thông tin cơ bản vẫn thiên hướng tác động “bullish”, đặc biệt là việc nguồn cung được dự đoán sẽ suy yếu tại các quốc gia cung ứng hàng đầu.

Volcafe, dự đoán sản lượng Robusta niên vụ 2023/24 trên toàn cầu ghi nhận mức giảm 5.6 triệu bao loại 60kg. Trong đó, Indonesia, quốc gia sản xuất Robusta lớn thứ 3 thế giới dự kiến giảm xuống còn 9.1 triệu bao, mức sản lượng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Nguyên nhân cho sự suy yếu này đến từ lượng mưa quá mức trên các cánh đồng cà phê của quốc gia này.

Trước đó, tại Việt Nam, quốc gia cung ứng Robusta số 1 thế giới cũng cho thấy những tín hiệu sản lượng sẽ suy yếu trong niên vụ 2022/23 rõ giảm 10-15% so với những dự đoán ban đầu. Cùng với đó, Conab, cơ quan cung ứng của chính phủ Brazil cũng có những dự đoán ban đầu cho thấy sản lượng mặt hàng này của quốc gia xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới sẽ giảm nhẹ 3.6% trong năm 2023.

Sản lượng suy yếu tại cả 3 thị trường lớn nhất thế giới nhiều khả năng sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ giá Robusta tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Sở Giao dich Hàng hoá Việt Nam (MXV)