sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nguồn cung gián đoạn trong giai đoạn xuất khẩu cao điểm của Mỹ sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá đậu tương trong phiên hôm nay

22/11/2022

Mở cửa phiên giao dịch ngày 22/11, thị trường đậu tương tiếp tục cho thấy diễn biến giằng co, cân bằng giữa bên mua và bán. Xu hướng đi ngang đang hình thành trước khi giá đậu tương bước vào một giai đoạn mới do triển vọng nguồn cung sẽ chuyển hướng sang mùa vụ ở Nam Mỹ. Theo báo cáo Crop Progress sáng nay, hoạt động thu hoạch của Mỹ đã hoàn thành vào tuần trước. Giai đoạn này, hoạt động bán hàng của nông dân Mỹ sẽ được theo dõi và sẽ phản ánh được triển vọng nhu cầu do nguồn cung sẵn có đang giúp cho nguồn cung nước này cạnh tranh hơn trên thị trường quốc tế.

Các báo cáo xuất khẩu gần đây ở Mỹ đã cho thấy số liệu tích cực về nhu cầu và đóng vai trò giúp hỗ trợ cho giá đậu tương không giảm sâu mặc dù đã phá vỡ khoảng sideway và mùa vụ ở Brazil đang khá tích cực với kì vọng về diện tích gieo trồng kỉ lục. Tuy nhiên, hoạt động vận tải của Mỹ đang gặp phải vấn đề do Liên đoàn công nhân đường sắt lớn nhất của Hoa Kỳ đã bỏ phiếu để phản đối các điều khoản về quyền lợi lao động. Cuộc bỏ phiếu làm tăng nguy cơ một cuộc đình công của công nhân đường sắt có thể sắp xảy ra sẽ ảnh hưởng tới quá trình xuất khẩu trong bối cảnh mực nước sông thấp và tốc độ vận chuyển trên sông Mississippi bị đình trệ. Nguồn cung gián đoạn trong giai đoạn xuất khẩu cao điểm sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá đậu tương trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, đối với mùa vụ ở Brazil, Rural Clima cho biết, mưa sẽ quay trở lại tại hầu hết các khu vực sản xuất đậu tương chính rong tuần này. Theo các chuyên gia khí tượng học, khối không khí lạnh đang tiến tới dự kiến sẽ mang mưa cho hầu hết các khu vực sản xuất tại miền nam, Paraguay, Trung Tây và một phần của Đông Nam. Trước đó, AgRural cho biết tiến độ gieo trồng đậu tương niên vụ 22/23 đạt 80% diện tích dự kiến nhưng độ ẩm vẫn đang thiếu hụt. Thông tin trên sẽ giúp gia tăng kì vọng vào mùa vụ đậu tương kỉ lục và hạn chế đà hồi phục của giá trong trung hạn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)