sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nhịp hồi phục của giá đậu tương có thể sẽ vẫn được duy trì trong phiên hôm nay do rủi ro về khả năng xuất khẩu của Mỹ

04/10/2022

Mở cửa phiên giao dịch ngày 04/10, giá đậu tương vẫn chỉ giằng co quanh mức tham chiếu bất chấp thị trường vừa đón nhận các báo cáo mới phản ánh cung – cầu tại Mỹ.  Chuỗi lao dốc mạnh kể từ sau phiên công bố báo cáo WASDE tháng 9 đã đẩy giá quay trở lại vùng đáy cách đây 2 tháng. Phiên hồi phục nhẹ hôm qua cho thấy thị trường đậu tương đã xuất hiện lực mua kĩ thuật ở vùng hỗ trợ này nhưng mức tăng rất nhẹ lại là dấu hiệu thể hiện đà giảm có thể sẽ sớm lấy lại ưu thế.

Trong báo cáo Crop Progress sáng nay, chất lượng đậu tương vẫn duy trì ở mức 55% tỉ lệ cây trồng đạt tốt – tuyệt vời do thời tiết đã không còn ảnh hưởng quá nhiều tới cây trồng trưởng thành. Thay vào đó, tiến độ thu hoạch lại là số liệu được quan tâm trong giai đoạn nay. Tốc độ mùa vụ đậu tương tăng lên nhanh chóng với 22% diện tích đã được thu hoạch, cao hơn nhiều so với mức 8% trong tuần trước đó và mức dự đoán của thị trường là 20%.

Không chỉ có tốc độ thu hoạch, khả năng xuất khẩu đậu tương Mỹ hiện còn phụ thuộc vào con đường vận chuyển. Tại quốc gia sản xuất này, 70% khối lượng ngô và đậu tương đều được vận chuyển bằng sà lan dọc theo các nhánh sông Missisippi, và xuống cảng Mexico. Đây là hình thức vận chuyển rẻ nhất so với các phương tiện vận chuyển nội địa khác và cũng đóng góp1 phần trong những lý do thúc đẩy yếu tố cạnh tranh của đậu tương Mỹ so với Argentina và Brazil. Tuy nhiên, đi kèm với những thuận lợi trên thì con đường vận chuyển này cũng gặp phải rủi ro về thời tiết. Khô hạn trong suốt mùa hè  và tháng 9 đã khiến cho mức nước trên sông giảm mạnh kéo theo trọng tải sà lan di chuyển qua đây đều sụt giảm. Chi phí vận chuyển bằng sà lan đã tăng lên mức cao kỷ lục và dự báo vẫn sẽ đang tiếp tục tăng lên trong tháng 10. Theo chúng tôi, đây sẽ là yếu tố hỗ trợ giá đậu tương duy trì được vùng hỗ trợ 1355 trong vài phiên tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)