sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nhóm đậu tương sẽ tiếp tục giảm sâu sau khi phá vỡ hỗ trợ quan trọng

15/06/2021

Đóng cửa ngày 14/06, các mặt hàng trong nhóm đậu tương đã trải qua một phiên giao dịch lao dốc, tiếp nối đà giảm mạnh từ cuối tuần trước. Lực bán đã chiếm ưu thế ngay từ đầu phiên sáng và được duy trì đến hết phiên.

Tiếp nối chuỗi 4 phiên giảm liên tục và phá vỡ hỗ trợ quan trọng, giá đậu tương tụt mạnh về mức 1472.25 cent/giạ. Đậu tương giảm 2.4% trong phiên hôm qua phần lớn do các thông tin cho thấy nhu cầu đang giảm dần. Trong báo cáo Export Inspection được Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành vào tối hôm qua, giao hàng đậu tương trong tuần này chỉ đạt 128 nghìn tấn, giảm mạnh gần 50% so với báo cáo trước. Bên cạnh đó, nguy cơ về tiêu thụ đậu tương trong ép dầu sẽ giảm mạnh nếu tổng thống Biden nới lỏng các chính sách về nhiên liệu sinh học tiếp tục là yếu tố tạo áp lực lên giá.  

Rạng sáng nay, USDA vừa công bố báo cáo Crop Progress cho thấy chất lượng đậu tương được đánh giá Tốt - Xuất sắc đạt 62%, giảm 5% so với tuần trước và thấp hơn mức kì vọng của thị trường. Tuy nhiên, thông tin này có thể sẽ không mang tới nhiều tác động tăng giá cho đậu tương do dự báo thời tiết cho thấy hạn hán đang được cải thiện ở Mỹ, với nhiệt độ mát hơn và lượng mưa trên mức trung bình dự kiến sẽ xảy ra ở vùng Trung Tây ​​trong những tuần tới làm giảm lo ngại về nguồn cung. Đây sẽ là yếu tố bearish tác động chính đến giá cho đến hết tháng 6.

Hiện tại, bức tranh Cung- cầu của đậu tương đã khá rõ ràng, nên chỉ cần có thông tin mới xuất sẽ khiến giá biến động rất mạnh. Từ nay trở đi, các thông tin bullish với giá sẽ ít có khả năng xuất hiện do các vùng gieo trồng ở Mỹ sắp kết thúc thời kì cao điểm nhất của mùa hè, tốc độ nhập khẩu của Trung Quốc cũng đang hạ nhiệt khi mùa vụ ở nước này năm 2021 sắp bước vào giai đoạn thu hoạch. Chính vì thế nên, giá khó có thể tăng trở lại như đợt hồi phục cuối tháng 5.

Giá đậu tương mở cửa sáng nay đang tiếp tục đà giảm. Dải dưới Bollinger mở rộng, MACD Histogram đang âm cho thấy các chỉ báo kĩ thuật cũng đang ủng hộ xu hướng giảm giá. Trong một vài phiên tới giá có thể sẽ giảm về vùng hỗ trợ tiếp theo ở mức 1448.

Dầu đậu tương giảm 1.52%, về mức 65.96 cent/pound. Nhu cầu ép dầu trong pha chế nhiên liệu sinh học có thể giảm xuống là nguyên nhân chính lý giải cho đà giảm này. Bên cạnh đó, dầu cọ Malaysia cũng đang giảm mạnh là yếu tố tạo sức ép lên giá dầu đậu tương. Hiện tại giá đang trong xu hướng giảm ở vùng cách xa hỗ trợ. Các chỉ báo kĩ thuật cũng đang cho tín hiệu ủng hộ bên bán. Hỗ trợ tiếp theo của dầu đậu tương sẽ ở mức 63.5.

Giá khô đậu tương cũng giảm 2.45%, xuống mức 373.9 USD/tấn. Ngược lại với đậu tương và dầu đậu tương, mức xuất khẩu khô đậu tương năm nay được dự báo là sẽ giảm xuống. Thông tin này đã tạo sức ép lớn lên giá và củng cố đà giảm của mặt hàng này. Khô đậu tương đang trong xu hướng giảm mạnh và thiếu hỗ trợ cứng nên có khả năng, trong vài phiên tới giá sẽ tiếp tục hướng xuống mức 370.

 

Khánh Linh