sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nhu cầu sản xuất ethanol có thể sẽ là yếu tố tạo áp lực tới giá ngô trong phiên tối nay

03/05/2023

Sắc đỏ bao trùm lên toàn nhóm nông sản trong phiên sáng nay và ngô là mặt hàng đang ghi nhận mức giảm khá mạnh.

Như chúng tôi đã phân tích trước đó, giá ngô đang ở trong xu hướng giảm trung hạn do triển vọng nguồn cung vẫn đang dần ổn định hơn, ở cả Brazil và Mỹ. Hiện tại, giá đã tiến sát lại vùng đáy 565 được thiết lập vào tháng 7 năm 2022 và diễn biến vài phiên vừa qua cho thấy lực bán chiếm ưu thế hơn. Với bối cảnh thời tiết dự báo sẽ thuận lợi cho hoạt động gieo trồng tại Mỹ nhờ lượng mưa rải rác trong cuối tuần này, thị trường vẫn chưa có lo ngại đáng kể nào về nguồn cung. Diễn biến ngắn hạn trong phiên hôm nay sẽ phụ thuộc nhiều hơn từ ảnh hưởng của triển vọng nhu cầu và các vùng giá kĩ thuật quan trọng.
Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) sẽ phát hành báo cáo Dầu khí hàng tuần vào 21:30 tối nay với số liệu sản lượng ethanol sẽ cần chú ý.

Trong báo cáo trước, con số này đã giảm mạnh xuống dưới mức 1 triệu thùng/ngày và cũng là mức sản lượng hàng tuần thấp thứ 3 trong vòng nửa năm qua. Điều này phản ánh nhu cầu tiêu thu ngô trong ngành công nghiệp ethanol đang có dấu hiệu chững lại. Nếu như số liệu trên vẫn không cải thiện trong báo cáo tối nay thì lực bán khả năng vẫn sẽ chiếm ưu thế. Trong giai đoạn này năm ngoái, khi mùa hè đang đến gần, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố quyết định cho phép pha thêm ethanol vào xăng với tỉ lệ 15%, trong khi mức thông thường là 10%. Đây được xem là biện pháp mới nhất được đưa ra để giảm giá bán lẻ xăng dầu tại Mỹ. Tuy nhiên năm nay, thị trường năng lượng đã hạ nhiệt đáng kể so với mức trung bình 2 năm qua nên khả năng nhu cầu tiêu thụ ethanol sẽ thiên về yếu tố “bearish” đối với giá.

 

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)