sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nhu cầu Trung Quốc suy yếu có thể tạo áp lực tới giá đậu tương

17/01/2024

Tương tự như trong đầu phiên hôm qua, giá đậu tương mở cửa sáng nay chỉ diễn biến ảm đạm trên mốc hỗ trợ 1220. Vài tuần qua, các hãng tin và tổ chức lớn liên tục đưa ra dự báo với góc nhìn khá tiêu cực về mùa vụ đậu tương của Brazil. Điều này cũng phản ánh qua mức cắt giảm của USDA trong báo cáo Cung – cầu phát hành vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, động thái trên cũng cho thấy thị trường đã phản ánh dần với tình hình mùa vụ thiệt hại của quốc gia Nam Mỹ này.

Trong trung hạn, triển vọng gieo trồng tại Mỹ lại được quan tâm hơn, đặc biệt là số liệu diện tích gieo trồng năm 2024. Tỷ lệ giữa giá đậu tương và ngô vụ mới hiện đang ở mức 2,49/1, cao hơn mức trung bình dài hạn là 2,3. Con số này thể hiện mức giá đậu tương đang hấp dẫn hơn so với ngô và có thể sẽ là động lực thúc đẩy nông dân Mỹ mở rộng gieo trồng. Đây sẽ là yếu tố mà các nhà đầu tư nắm giữ vị thế Long cần lưu ý. Theo đánh giá của chúng tôi, cho tới khi báo cáo Triển vọng gieo trồng tại Mỹ được phát hành vào ngày 31/3 sắp tới, xu hướng trung hạn của đậu tương vẫn thiên về bên bán.

Rạng sáng nay, USDA đã phát hành báo cáo  Export Inspections hàng tuần do lỗi hệ thống vào tối hôm qua. Báo cáo này sẽ là tác động tới thị trường trong phiên tối. Cụ thể, khối lượng giao hàng đậu tương trong tuần trước đạt 1,26 triệu tấn, cải thiện hơn so tuần trước đó. Mặc dù vậy, tốc độ xuất khẩu trong năm nay vẫn đang chậm hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, khi mới hoàn thành 47,46% kế hoạch đề ra.

Nhìn chung, tình hình bán hàng đậu tương của Mỹ trong 1 tháng trở lại đây tương đối ảm đạm, trong bối cảnh nguồn cung giá rẻ từ Brazil dư thừa. Trong khi đó, về phía nhu cầu, nhập khẩu từ Trung Quốc dự kiến giảm mạnh trong quý 1 năm nay do số lượng đàn lợn giảm và tồn kho tăng sau khi đã nhập khẩu 99,41 triệu tấn vào năm 2023 - mức cao nhất trong 3 năm. Điều này sẽ là yếu tố góp phần củng cố lực bán trên thị trường đậu tương trong phiên hôm nay.

Trước bối cảnh các thông tin về triển vọng mùa vụ Nam Mỹ đã gần như phản ánh vào giá, chúng tôi cho rằng giá đậu tương sẽ chỉ biến động giằng co trong phiên hôm nay. Mặc dù vậy, nhu cầu tại Trung Quốc suy yếu có thể là yếu tố gây áp lực ngắn hạn, và đẩy giá giảm xuống mốc hỗ trợ 1220.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)