sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Những hỗn loạn trên thị trường tài chính gần đây khả năng cao sẽ đẩy giá cà phê tiếp tục biến động mạnh

17/03/2023

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/03, hai mặt hàng cà phê cùng bật tăng mạnh sau chuỗi phiên giảm trước đó. Tồn kho cà phê tại Mỹ giảm về mức thấp nhất trong 7 tháng, kết hợp với Dollar Index suy yếu khi tình hình hoảng loạn trong hệ thống ngân hàng đã giảm bớt, giúp hỗ trợ giá Arabica bật tăng hơn 4%. Cùng với đó, Robusta cũng ghi nhận mức tăng gần 1.7% trong phiên hôm qua.

Trước những biến động của thị trường tài chính những ngày gần đây, giá cà phê cũng không tránh khỏi những tác động nhất định. Hàng loạt ngân hàng từ Mỹ đến Châu Âu gặp tình trạng bất ổn và cần nhờ đến sự can thiệp của các ngân hàng Trung ương để ổn định tâm lý nhà đầu tư dẫn đến một lần sóng lo ngại về đợt suy thoái kinh tế sẽ diễn ra. Các nhà kinh tế thuộc Tập đoàn Goldman Sachs đã nâng xác suất Mỹ rơi vào suy thoái trong 12 tháng lên 35% so với mức 25% trước đó. Điều này có thể kéo theo chi tiêu đối với loại hàng hóa không thiết yếu như cà phê sụt giảm, từ đó gây sức ép lên giá trong thời gian tới.

Bên cạnh những tác động về mặt tài chính, yếu tố nguồn cung cũng đang cho thấy những tác động “bearish” lên giá. Triển vọng nguồn cung tích cực hơn tại cả 2 quốc gia xuất khẩu hàng đầu là Brazil và Colombia sau 2 năm chịu tác động nặng nề bởi thời tiết tiếp tục gây áp lực trong thời gian tới, đặc biệt khi Brazil chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch của mùa vụ mới giúp nguồn cung trên thị trường trở nên nới lỏng, từ đó gây áp lực lên giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)