sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Những thông tin cơ bản hỗ trợ cho giá đậu tương sẽ không đủ mạnh để giúp giá vượt lên kháng cự 1430 trong phiên hôm nay

27/09/2022

Mở cửa phiên giao dịch ngày 27/09, giá đậu tương đang hồi phục nhẹ trở lại sau chuỗi lao dốc từ cuối tuần trước. Bên cạnh hỗ trợ kĩ thuật, những số liệu kém khả quan trong báo cáo Crop Progress sáng nay cũng góp phần tác động “bullish” tới giá mặt hàng này. Tuy nhiên, với bối cảnh mà đồng USD vẫn liên tục tăng giá thì đậu tương nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục nới rộng đà suy yếu hiện tại.

Trong báo cáo Crop Progress mà USDA vừa công bố, chất lượng đậu tương Mỹ trong tuần vừa rồi vẫn đang duy trì ở mức 55% diện tích đạt tốt – tuyệt vời. Do đã bước vào giai đoạn thu hoạch nên thời tiết khô hạn ở Midwest không còn ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cây trồng. Trong khi đó, tiến độ mùa vụ tính đến tuần này mới chỉ đạt 8% diện tích dự kiến, thấp hơn so với mức trung bình 5 năm trước và mức kỳ vọng của thị trường. Đây là nguyên nhân chính lý giải cho sắc xanh sáng nay của giá đậu tương. Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi, tác động “bullish” từ báo cáo này sẽ không kéo dài do việc chậm trễ không phải xuất phát từ thời tiết bất lợi mà do đầu quá trình gieo trồng đậu tương năm nay cũng bị muộn hơn kéo theo các giai đoạn phát triển sau.

Còn đối với mùa vụ ở Brazil, thời tiết sẽ là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến triển vọng nguồn cung sắp tới trong bối cảnh diện tích được dự báo sẽ đạt mức kỉ lục lần thứ 6 liên tiếp. Tiến độ gieo  trồng đậu tương niên vụ 22/23 ở Brazil hiện đạt khoảng 2% diện tích dự kiến, cao hơn mức trung bình lịch sử trong giai đoạn này. Nguyên nhân phần lớn là do hoạt động gieo trồng đang diễn ra khá thuận lợi ở Parana, vốn nhận được mưa ngay cả trước khi mùa xuân bắt đầu. Tuy nhiên, lượng mưa hiện tại được cho là quá mức cần thiết và có thể làm chậm việc trồng trọt trong tuần này. Đây cũng sẽ là yếu tố giúp hạn chế đà giảm của đậu tương trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)