sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nút thắt trong chuỗi cung ứng được gỡ bõ sẽ khiến giá cà phê Arabica tiếp tục điều chỉnh giảm

21/04/2022

Kết thúc phiên ngày 20/04, giá cà phê Arabica trên Sở ICE US ghi nhận 6 phiên giảm liên tiếp về mức 219.4 cents/pound, giá Robusta trên Sở ICE EU tăng nhẹ 0.2% lên mức 2092 USD/tấn.

Kể từ khi đại dịch Covid – 19 bùng nổ cho đến nay, giá cà phê luôn được hỗ trợ bởi những lo ngại về chuỗi cung ứng do hoạt động vận chuyển toàn cầu bị gián đoạn. Đặc biệt, việc Trung Quốc áp lệnh phong toả tại các thành phố lớn trong vài tháng qua đã một lần nữa củng cố lo ngại của thị trường về vấn đề này. Tuy nhiên, ghi nhận từ đầu tháng 4/2022 cho đến nay, tồn kho Arabica trên Sở ICE US luôn duy trì ổn định và đang tiến tới mức 1.1 triệu bao. Ngoài ra, lượng cà phê tại các cáng của Mỹ cũng đồng thời tăng lên, từ đó cho thấy nguồn cung trên thực tế đang có dấu hiệu cải thiện, từ đó khiến cho yếu tố hỗ trợ cứng đối với mặt hàng này suy yếu.

Tuy nhiên, giá cà phê Arabica vẫn sẽ được hỗ trợ để không giảm về mức đáy của tháng 3 do nguồn cung tại các quốc gia xuất khẩu chính vẫn chưa hoàn toàn được đảm bảo. Cụ thể, sản lượng cà phê niên vụ 22/23 của Brazil và Colombia có khả năng sụt giảm nếu hiện tượng thời tiết LaNani còn tiếp tục kéo dài.

Xét về yếu tố kỹ thuật, giá đã phá vỡ mức hỗ trợ tâm lý 220 cents, chỉ số RSI chưa bước vào vùng quá bán. Giá trong phiên hôm nay có khả năng sẽ test mức hỗ trợ 215 cents.

Đối với mặt hàng Robusta, giá quay đầu giảm sau khi vượt ngưỡng kháng cự tâm lý 2100 USD. Hoạt động bán hàng cà phê của Việt Nam đang đón nhận những con số tích cực với luỹ kế xuất khẩu cà phê tính đến ngày 15/04 đạt gần 654 nghìn tấn, kim ngạch trị giá 1.5 tỷ USD, tương đương với mức tăng 26.5% về lượng và 67% về giá trị. Giá Robusta vẫn đang nằm trong khoảng đi ngang ở vùng dưới của dải Bollinger Bands và có thể test mức kháng cự 2100 USD trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hà Linh