sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Robusta khả năng cao tiếp tục duy trì đà tăng nhờ sự hậu thuẫn từ nguồn cung suy yếu tại Brazil

10/08/2022

Kết thúc phiên giao dịch 09/08, hai mặt hàng cà phê vẫn duy trì được đà tăng của 2 phiên trước đó. Nguyên nhân chính lý giải cho sự khởi sắc này đến từ lo ngại về nguồn cung đang ngày càng thu hẹp, khi tiến độ thu hoạch chậm hơn so với dự kiến đã khiến xuất khẩu cà phê trong tháng 07 tại Brazil giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo hãng tư vấn Safras & Mercado tiến độ thu hoạch cà phê tại Brazil mới chỉ đạt 83%, thấp hơn mức 84% của cùng kỳ năm ngoái cũng như 86% của trung bình 5 năm gần nhất. Tuy nhiên tiến độ đối với Arabica vẫn có sự tích cực nhất định khi đã đạt 77%, cao hơn 1% so với cũng kỳ năm trước, vẫn thấp hơn nhiều so với mức 81% trung bình 5 năm cùng giai đoạn. Dù vậy thị trường cũng đang kỳ vọng thời tiết khô ráo thuận lợi cho thu hoạch và sấy khô cà phê sẽ thúc đẩy quá trình thu hoạch sớm bắt kịp tiến độ kỳ vọng. Trong ngắn hạn yếu tố về nguồn cung tại Brazil vẫn được kỳ vọng sẽ là nhân tố tác động tích cực lên giá khi mà tồn kho đạt chuẩn của Arabica trên Sở ICE US liên tục sụt giảm với đà mạnh.

Các nhà đầu tư trên thị trường cũng đang chờ đợi số liệu về CPI của Mỹ trong tháng này, được công bố vào tối nay để dự đoán tác động của nó đến việc điều chỉnh lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (FED) trong nỗ lực kiềm chế lạm phát. Nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán khả năng FED sẽ tăng lãi suất từ 0.75 – 1%. Đặc biệt sau bối cảnh báo cáo việc làm tại Mỹ vào cuối tuần trước bất ngờ khởi sắc so với dự đoán của thị trường cho thấy suy thoái tại đây không thực sự đáng lo ngại như những gì mà thị trường đang hình dung và mở rộng không gian tăng lãi suất trong đợt điều chỉnh vào cuối tuần này.

Với Robusta, tiến độ thu hoạch đang có những tác động mạnh mẽ hơn khi làm giảm 64% xuất khẩu trong tháng 07 tại Brazil so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đấy, việc dự báo thời tiết trong vài ngày tới vẫn duy trì mưa ẩm, có thể khiến tiến độ thu hoạch tiếp tục kéo dài và ảnh hưởng đến quá trình phơi sấy mặt hàng này, từ đó làm giảm chất lượng và sản lượng.

Nhiều nhà máy rang xay tại Brazil có xu hướng tăng lượng hạt Robusta mà họ sử dụng trong các hỗn hợp cà phê và cũng như để làm cà phê hòa tan, khiến nhu cầu nội địa về cà phê gia tăng trong bối cảnh nguồn cung đang thắt chặt, đây được xem là yếu tố hỗ trợ đà tăng của giá. 

Giá Robusta đang được hỗ trợ rất nhiều từ mặt kỹ thuật khi đường MACD giao với đường Signal đã chếch lên trên đường 0, kết hợp với giá nằm trên cả 3 đường trung bình MA20, SMA13 và SMA34, thể hiện cho xu hướng tăng. Cùng với đó, giá đang đi lên ở nửa trên của dải Bollinger mở rộng, rất có thể Robusta trong phiên Hôm nay sẽ phá được mức kháng cự tâm lý 2,100 USD và tăng lên 2,115 USD. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)