sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa

19/03/2024

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua (18/3) tiếp tục diễn biến phân hóa. Sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế, kéo chỉ số MXV- Index tăng 0,66% lên 2.225 điểm, nối dài chuỗi tăng sang ngày thứ 6 liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở ở mức hơn 5.700 tỷ đồng. 

Giá dầu tăng 2% trước mối lo ngại về rủi ro địa chính trị 

Theo MXV, kết thúc ngày giao dịch đầu tuần, toàn bộ 5 mặt hàng trong nhóm năng lượng đều tăng giá. Trong đó, giá dầu tăng khoảng 2% lên mức cao nhất trong 4 tháng trước mối lo ngại về rủi ro địa chính trị. Ngoài ra, tín hiệu thắt chặt từ phía nguồn cung và nhu cầu mạnh mẽ hơn cũng góp phần hỗ trợ đà tăng của giá.

Chốt phiên, giá dầu WTI tăng 1,94% lên 82,14 USD/thùng và là mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 27/10. Dầu Brent tăng 1,82% lên 86,89 USD/thùng. 

Vào cuối tuần qua, Ukraine tiếp tục tăng cường các hoạt động quân sự nhắm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga, gây thiệt hại nặng nề cho một số nhà máy lọc dầu nằm sâu trong lãnh thổ nước này. Giám đốc điều hành Gunvor Group Torbjörn Törnqvist ước tính khoảng 600.000 thùng công suất lọc dầu hàng ngày của Nga đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Về phía nguồn cung, Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết nhà sản xuất lớn thứ hai của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ giảm xuất khẩu dầu thô xuống còn 3,3 triệu thùng/ngày trong những tháng tới để bù đắp cho việc vượt quá hạn ngạch OPEC + kể từ tháng 1. Trước đó, Iraq đã bơm nhiều hơn đáng kể trong tháng 1 và tháng 2 với khoảng 4,2 triệu thùng/ngày so với mục tiêu sản lượng 4 triệu thùng/ngày. 

Trong khi đó, dữ liệu từ Sáng kiến Dữ liệu Tổ chức Chung (JODI) cho thấy xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 1 với mức giảm 0,2% xuống 6,297 triệu thùng/ngày. Nguồn cung từ hai nhà sản xuất dầu hàng đầu OPEC có xu hướng thu hẹp lại đã củng cố lực mua trên thị trường dầu. 

Về phía nhu cầu, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết thông lượng lọc dầu của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2024 đạt 118,76 triệu tấn, tương đương 14,45 triệu thùng/ngày, cao hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu mạnh mẽ về nhiên liệu vận tải trong kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán đã thúc đẩy các nhà máy lọc dầu tăng cường hoạt động. 

Triển vọng lạc quan về giá dầu từ phía Morgan Stanley cũng góp phần hỗ trợ tâm lý tích cực của thị trường. Cụ thể, ngân hàng đã nâng dự báo giá dầu Brent thêm 10 USD/thùng lên 90 USD/thùng trong quý III với lý do cung cầu thắt chặt hơn với cam kết của OPEC+ và việc cắt giảm sản lượng dầu của Nga sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào các nhà máy lọc dầu của nước này. Trong khi đó, trong quý IV, giá dầu được Morgan Stanley cho biết sẽ đạt mức 85 USD/thùng, so với ước tính 80 USD/thùng trước đó.

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng do thiếu hụt nguồn cung

Kết thúc ngày giao dịch hôm qua, sắc xanh cũng chiếm áp đảo trên bảng giá nhóm hàng nguyên liệu công nghiệp. Trong đó, diễn biến trái chiều trên thị trường cà phê. Giá Arabica đánh mất 0,66% trong khi giá Robusta tăng thêm 1,06% so với tham chiếu. Rủi ro thiếu hụt nguồn cung trên thị trường là yếu tố chính đã hỗ trợ lực mua đối với Robusta.

Dự báo thời tiết khô nóng sẽ tiếp tục kéo dài khắp các khu vực gieo trồng cà phê trọng điểm của Việt Nam. Nền nhiệt cao làm dấy lên tâm lý lo ngại về triển vọng nguồn cung vụ mới kém tích cực tại quốc gia xuất khẩu Robusta lớn nhất thế giới.

Với Arabica, tồn kho tiếp đà khởi sắc đã tạo tâm lý lạc quan về nguồn cung trên thị trường. Kết phiên ngày 14/3, tổng lượng Arabica đã qua chứng nhận được bổ sung thêm 20.853 bao, nâng tổng số cà phê lưu trữ lên 488.678 bao.

Cùng với đó, chỉ số Dollar Index phục hồi 0,13% trong khi đồng Real của Brazil yếu đi, khiến tỷ giá USD/BRL tăng 0,68%. Chênh lệch giữa hai đồng tiền nới lỏng đã kích thích nhu cầu bán cà phê của nông dân Brazil. Điều này càng giúp củng cố tình hình nguồn cung trên thị trường hiện tại. 

Ở diễn biến khác trên bảng giá nguyên liệu công nghiệp, giá bông tăng 0,67% khi thị trường tiếp tục phản ứng với doanh số bán bông tích cực tại Mỹ. Trong báo cáo xuất khẩu tuần kết thúc ngày 7/3, Mỹ đã bán 85.800 kiện bông, tăng 65% so với tuần trước. Đồng thời, quốc gia này đã xuất đi 217.700 kiện bông, tăng 4% so với trung bình 4 tuần. Điều này phản ánh nhu cầu đối với bông Mỹ trên thị trường quốc tế dần được cải thiện.

Dù vậy, chỉ số Dollar Index mạnh lên trong phiên tối đã phần nào kìm hãm lực tăng của giá. Đồng USD tăng khiến giá bông Mỹ đắt đỏ hơn đối với khách hàng nắm giữ các loại tiền tệ khác. Chi phí cao đã hạn chế lực mua trên thị trường.

Giá đường 11 nhích nhẹ 0,18% so với mức tham chiếu. Các thông tin trái chiều về sản lượng đường tại các quốc gia sản xuất chính đã tạo nên diễn biến giằng co trong phiên. Theo công ty Fitch Solutions, việc cắt giảm diện tích trồng mía tại các bang chính của Ấn Độ kết hợp với sản lượng tại Trung Nam của Brazil dự kiến giảm trong niên vụ 24/25 đang là yếu tố thúc đẩy lực phục hồi của giá. Tuy nhiên, điều này đi ngược lại với dự báo sản lượng đường Ấn Độ sẽ hồi phục của Tổ chức đường nước này đưa ra trước đó.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)