sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Sản lượng cà phê ở Brazil có thể bị thiệt hại bởi dịch bệnh gỉ sét và sẽ hỗ trợ cho giá

04/02/2022

Thị trường cà phê đóng cửa trong sắc xanh phiên thứ 3 liên tiếp với giá Arabica tăng 2.3% lên 243.9 cents/pound, giá Robusta tăng 1.4% lên 2234 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở nhích nhẹ lên 58.5% chiết khấu cho giá Robusta.  

Giá Arabica kéo cả thị trường cà phê đi lên, trong bối cảnh nguồn cung ngắn hạn và triển vọng sản xuất của Brazil đều có nguy cơ thâm hụt.  

Tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE US giảm về 1.33 triệu bao, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020. Đáng chú ý, mức tồn kho này chỉ cách mức thấp nhất của năm 2020 chưa đến 40,000 bao. Việc Chính phủ Brazil đưa ra con số dự báo xuất khẩu cà phê tháng 1 thấp hơn 20% so với cùng kỳ năm trước khiến cho thị trường có phần bất ngờ. Có thể thấy, sản lượng của Brazil bị ảnh hưởng đáng kể bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán và sương giá trong năm vừa qua. Bên cạnh đó, niên vụ gieo trồng hiện tại của Brazil cũng đang bị ảnh hưởng bởi bệnh gỉ sắt. Đây là loại bệnh phổ biến ở hầu hết các khu vực trồng cà phê, làm giảm năng suất và chất lượng của hạt cà phê nghiêm trọng.  

Những tin tức cơ bản hiện nay đều mang tính bullish đối với giá Arabica. Thị trường Robusta dù không có tin tức cơ bản nào hỗ trợ nhưng vẫn được hưởng lợi vì mức chênh lệch quá lớn giữa hai Sở hiện nay sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ đối với cà phê Robusta.  

 

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) tổng hợp

Tiên Phạm