sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Số liệu Diện tích gieo trồng đậu tương trong báo cáo tối nay của USDA có thể sẽ không tạo ra nhiều bất ngờ với thị trường

30/06/2022

Mở cửa phiên giao dịch ngày 30/06, giá đậu tương vẫn chỉ đang giằng co nhẹ quanh mức tham chiếu. Đà hồi phục mạnh liên tục từ đầu tuần đang có dấu hiệu chậm lại do tâm lí chờ đợi trước 2 báo cáo quan trọng tối nay. Vào 23h, USDA sẽ công bố báo cáo Grain Stocks (Tồn kho Ngũ cốc quý) và Acreage (Diện tích gieo trồng) của Mỹ. Trong đó, nếu như số liệu tồn kho được dự báo sẽ không quá ảnh hưởng quá lớn đến xu hướng giá thì ngược lại, diện tích gieo trồng lại là tâm điểm chú ý của thị trường trong giai đoạn này. Con số này cũng chính là lí do giải thích cho đà tăng vọt liên tiếp trong 4 phiên vừa qua của giá đậu tương khi dự đoán đang ở mức thấp hơn so với mức USDA đưa ra.

Sản lượng mùa vụ ở Mỹ sẽ được quyết định bởi 2 yếu tố là năng suất và diện tích gieo trồng. Nếu như năng suất vẫn còn chưa rõ ràng vì còn phụ thuộc nhiều vào triển vọng thời tiết trong giai đoạn phát triển quan trọng của đậu tương vài tháng tới, thì báo cáo Acreage sẽ đưa ra những điều chỉnh về diện tích. Trước đó, con số này đã được dự báo trước giai đoạn gieo trồng trong báo cáo Prospective Plantings và ở mức 90.96 triệu mẫu. Đây cũng là lần đầu tiên trong hơn 30 năm qua, diện tích gieo trồng đậu tương vượt lên hẳn so với ngô. Tuy nhiên, với những yếu tố đầu vào như lợi nhuận và chi phí sản xuất vẫn còn chưa đủ để đánh giá trong báo cáo tháng 3, chúng tôi cho rằng mức 90.96 này có thể vẫn cao hơn so với thực tế do nông dân có thể chuyển hướng sang trồng nhiều ngô hơn.

Quay trở lại với năm ngoái, sự thay đổi từ ước tính tháng 3 so với tháng 6 đối với đậu tương không quá đáng kể. Giá đã trải qua phiên tăng vọt chủ yếu do số liệu tồn kho giảm mạnh, tuy nhiên điều này vẫn không thể giúp giá đảo chiều mà ngay sau đó đậu tương vẫn nhanh chóng quay trở lại đà giảm. Báo cáo Tồn kho tối nay có thể sẽ không mang lại nhiều bất ngờ, hơn nữa giá cũng đã hồi phục đáng kể nên tác động chủ yếu vẫn sẽ đến từ số liệu diện tích. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)