sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Sự khôi phục nhu cầu tiêu thụ toàn cầu sẽ là yếu tố chính thúc đẩy đà tăng của thị trường cà phê

28/03/2022

Kết thúc tuần vừa qua, thị trường cà phê đóng cửa với diễn biến trái chiều nhau trên bảng giá của 2 mặt hàng. Cụ thể, giá cà phê Arabica trên Sở ICE trong tuần giằng co và đóng cửa tăng 0.8% lên mức 221.8 cents/pound, giá cà phê Robusta trên Sở ICE EU biến động nhẹ và giảm 0.8% xuống 2148 USD/tấn.

Đối với mặt hàng cà phê Arabica, những lo ngại về nguồn cung tại 2 nước xuất khẩu chính là Brazil và Colombia vẫn đang là yếu tố chính hỗ trợ đà tăng của giá. Do hiện tượng thời tiết LaNina được dự báo sẽ còn kéo dài cho đến hết tháng 5 năm nay nên sản lượng của mùa vụ năm 2022 được dự báo không quá cao so với năm mất mùa 2021.

Ngoài ra, Brazil cũng đang có cái nhìn tích cực về hoạt động bán hàng trong thời gian tới. Chủ tịch hợp tác xã xuất khẩu cà phê lớn nhất của Brazil kỳ vọng xuất khẩu cà phê trong năm nay sẽ đạt 6.8 triệu bao, cao hơn mức 6.02 triệu bao trong năm 2022. Nhu cầu tiêu thụ cà phê trong thời gian tới cũng được kỳ vọng sẽ khôi phục mạnh mẽ do các quốc gia đồng loạt khôi phục sau đại dịch Covid-19, từ đó tạo điều kiện cho giá  Arabica bứt phá.

Xét về yếu tố kỹ thuật, đà giảm của giá trong phiên cuối tuần đã có dấu hiệu suy yếu, chỉ số RSI đang đi ngang ở vùng dưới 50. Với các thông tin cơ bản hỗ trợ từ thị trường, giá Arabica có thể tăng trở lại và tiến đến vùng 230 cents.

Mặt hàng cà phê Robusta đang thu hút được dòng tiền của các quỹ đầu tư, nguồn cung nội địa bắt đầu khan hiếm dần nên khả năng cao giá vẫn sẽ tiếp tục kéo dài đà tăng. Việc nhu cầu tiêu thụ cà phê thế giới hồi phục cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ giá của mặt hàng này. Giá Robusta trong phiên cuối tuần trước chưa thể phá vỡ mức kháng cự 2150 USD. Chỉ số RSI đang hướng lên trên vùng 50, giá trong phiên hôm nay có thể dao động từ 2150 USD đến 2170 USD.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hà Linh