sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Sức ép nguồn cung thắt chặt trong ngắn hạn có thể hỗ trợ giá Arabica vượt mức 250 cents

09/02/2022

Kết thúc phiên giao dịch 8/2, giá Arabica tăng mạnh hơn 3% lên 248.9 cents/pound, còn giá Robusta đóng cửa với mức tăng khiêm tốn hơn chỉ 0.6% lên 2233 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở nới rộng lên 59% chiết khấu cho giá Robusta.

Trong suốt một năm trở lại đây, nỗi lo về nguồn cung của hai mặt hàng cà phê thay phiên nhau thúc đẩy sức mua trên cả hai Sở. Từ đầu tháng 1 đến nay, thị trường Arabica đang là thu hút dòng tiền hơn, bởi đây là giai đoạn xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, nhà sản xuất Robusta số một thế giới.

Nguồn cung không còn đối mặt với áp lực thắt chặt khiến cho giá Robusta chịu sức ép bán lớn và chỉ tăng nhờ vào lực mua làm giảm bớt mức chênh lệch giữa hai Sở.

Trái lại, xuất khẩu ở cả Brazil và Colombia, hai nhà sản xuất Arabica lớn nhất thế giới đều giảm trong tháng 1, cộng với việc tồn kho đạt chuẩn trên Sở ICE US giảm về mức thấp nhất chưa từng thấy trong 22 năm. Trong tuần này, rất có thể mức dự trữ này sẽ giảm về dưới 1 triệu bao và hỗ trợ cho giá Arabica tăng mạnh.

Ngoài ra, dự báo thời tiết cho thấy lượng mưa ở các khu vực trồng cà phê chính ở Brazil đang cao hơn so với mức bình thường.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Tiên Phạm