sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Tác động trái chiều giữa thông tin nguồn cung ngắn hạn và trung hạn khả năng cao kéo giá tiếp tục biến động mạnh

11/04/2023

Kết thúc phiên giao dịch ngày đầu tuần, Arabica có sự điều chỉnh giảm nhẹ sau 2 phiên tăng mạnh trước đó. Giới chuyên gia nhận định dù trong ngắn hạn nguồn cung đang rơi vào tình trạng khan hiếm nhưng về trung hạn các vấn đề trên sẽ được giải quyết khi Brazil vào vụ thu hoạch với sản lượng dự kiến tăng mạnh so với 2 năm trước đó.

Tiếp nối hàng loạt những dự báo trước đó của các cơ quan chính phủ cùng các hãng phân tích độc lập về triển vọng nguồn cung nới lỏng trong niên vụ 2023/24 tại Brazil. Hãng tư vấn Sfras&Mercado mới đây đã có dự báo cụ thể hơn về sản lượng nguồn cung của quốc gia xuất lớn nhất thế giới với Arabica tăng 21% so niên vụ trước lên 43.5 triệu bao và tổng lượng cà phê dự kiến xuất khẩu 44 triệu tấn.

Thông tin này giúp củng cố thêm kỳ vọng về việc nới lỏng nguồn cung trên thị trường, từ đó có thể tiếp tục gây sức ép lên giá trong phiên hôm nay.

Hơn nữa, khi soi sâu vào báo cáo cung – cầu cà phê toàn cầu của ICO, dù thị trường thế giới tiếp tục thâm hụt 7.27 triệu bao cà phê, riêng Arabica vẫn có sự tăng trưởng sản lượng từ 94 triệu bao lên 98 triệu bao trong niên vụ 2022/23. Đây cũng có thể là tín hiệu khá tích cực với nguồn cung nhưng lại là thông tin gây sức ép lên giá.

Tuy vậy, không thể loại bỏ những hỗ trợ trong lo ngại thiếu hụt nguồn cung ngắn hạn. Tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE New York nối tiếp đà giảm dù ở mức thấp nhất từ giữa tháng 12 năm ngoái mà không có sự bổ sung nào. Điều này là tín hiệu cho thấy đà giảm tồn kho vẫn còn và sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ giá phần nào.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)