sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Tâm lí thận trọng có thể khiến giá ngô duy trì diễn biến giằng co dưới 430

07/03/2024

Sau chuỗi phiên hồi phục mạnh từ mốc thấp nhất trong 3 năm, giá ngô không còn nhiều động lực tăng và đã duy trì xu hướng đi ngang trong một tuần trở lại đây. Mặc dù vẫn nhận được một số hỗ trợ nhờ triển vọng xuất khẩu tích cực tại Mỹ, nhưng giá mặt hàng này đang phải đối mặt với áp lực từ nhu cầu nội địa suy yếu trong ngắn hạn. Chúng tôi nhận định rằng, trước thềm báo cáo Cung - cầu hàng tháng được công bố vào ngày mai, giá ngô có khả năng sẽ tiếp tục giằng co trong khoảng 423 - 430 trong phiên hôm nay. 

Theo báo cáo của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) mới đây, sản lượng ethanol trong tuần kết thúc vào ngày 1/3 của nước này tiếp tục giảm so với tuần trước đó. Tuy nhiên, mức tồn kho ethanol ghi nhận trong tuần này lại tăng 29 nghìn thùng so với báo cáo trước đó, đạt 26,05 triệu thùng - mức cao nhất trong gần một năm trở lại đây. Số liệu này cho thấy, nhu cầu sử dụng ngô trong ngành công nghiệp ethanol của Mỹ đang có dấu hiệu chững lại, củng cố khả năng nước này sẽ còn tiếp tục thu hẹp sản xuất nhiêu liệu sinh học ethanol trong thời gian tới. Điều này có khả năng sẽ tiếp tục là yếu tố gây sức ép đến giá trong ngắn hạn phiên hôm nay.  

Đối với tình hình xuất khẩu, giới phân tích đang dự đoán doanh số bán ngô niên vụ 23/24 của Mỹ trong tuần cuối cùng của tháng 2 sẽ đạt khoảng 800.000 - 1.400.000 tấn, cao hơn một chút so với mức 1,08 triệu tấn của tuần trước đó. Tuy nhiên, khác với báo cáo trước, không có đơn hàng Daily Export Sales nào xuất hiện trong tuần đánh giá. Do đó, khối lượng bán hàng tuần trong báo cáo tối nay có khả năng sẽ ghi nhận mức giảm nhẹ. Mặc dù vậy, tính từ đầu niên vụ tới nay, tốc độ bán hàng ngô của các nhà xuất khẩu Mỹ đang nhanh hơn tới 30% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh nhu cầu đối với nguồn cung của nước này vẫn đang ở mức cao. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, nếu số liệu chính thức thấp hơn so với tuần trước, điều này cũng không gây quá nhiều tác động đến giá trong phiên tối.

Trong bối cảnh triển vọng nhu cầu trong nước và xuất khẩu tại Mỹ đang tương đối trái chiều, chúng tôi nhận định rằng, kịch bản giá ngô diễn biến đi ngang trong phiên hôm nay sẽ tiếp tục chiếm ưu thế. Giá ngô có khả năng duy trì giằng co trong khoảng 423 - 430 trong phần còn lại của phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)