sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Tâm lí thận trọng sẽ bao trùm thị trường đậu tương trước báo cáo WASDE

08/02/2024

Giá đậu tương giằng co với biên độ hẹp trong đầu phiên hôm nay. Giá có xu hướng biến động trong vùng 1180 - 1205 từ đầu tuần, trong bối cảnh thị trường đang chờ đợi báo cáo Ước tính Cung cầu Nông sản Thế giới (WASDE) tháng 2. Tình hình mùa vụ ở khu vực Nam Mỹ là mối quan tâm hàng đầu của giới đầu tư trong báo cáo WASDE tháng này, đồng thời cũng là tâm điểm chú ý những phiên gần đây.

Trong báo cáo đầu tiên của tháng 2, Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu Ngũ cốc Brazil (ANEC) dự báo nước này có thể xuất khẩu 7,3 triệu tấn đậu tương, thấp hơn một chút so với mức 7,55 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái. Con số này cũng thấp hơn đáng kể so với mức hơn 10 triệu tấn mà công ty hàng hải Cargonave đưa ra hồi đầu tuần. Tuy nhiên, đây mới chỉ là các số liệu ban đầu và ANEC sẽ còn điều chỉnh dự báo trong các tuần tới. Hơn nữa, các dự báo của ANEC thường có xu hướng thấp hơn so với số thực tế.

Cụ thể, dữ liệu chính thức của chính phủ Brazil cho thấy nước này đã xuất khẩu 2,85 triệu tấn đậu tương trong tháng 1, cao hơn mức 2,49 triệu tấn được ANEC công bố vào cuối tháng trước. Do đó, một số chuyên gia vẫn nghiêng về khả năng các lô hàng đậu tương xuất khẩu tháng 2 của Brazil có thể gần với mức 10 triệu tấn do Cargonave đưa ra, nhất là khi hoạt động thu hoạch đậu tương vụ mới đang được đẩy mạnh. Đây sẽ là yếu tố “bearish” đối với giá đậu tương trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, lo ngại đối với tình hình mùa vụ ở Argentina cũng được xoa dịu, khi dự báo thời tiết cho thấy vùng đồng bằng Pampas sẽ nhận được lượng mưa “rất dồi dào” 25 - 100 mm trong 7 ngày tới. Cùng với mưa, nhiệt độ cũng sẽ giảm xuống dưới mức trung bình. Điều kiện thời tiết như vậy có thể giúp tiềm năng sản xuất của Argentina tiếp tục được cải thiện. Tính tới cuối tuần trước, nông dân Argentina đã hoàn thành việc gieo trồng đậu tương, và hoạt động thu hoạch dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 4. Triển vọng thời tiết khả quan hơn tại Argentina dự kiến sẽ gây áp lực lên giá đậu tương.

Trong bối cảnh thị trường đang chờ đợi báo cáo WASDE tháng này, giá đậu tương nhiều khả năng sẽ không biến động mạnh trong phiên hôm nay. Các chuyên gia nhận định rằng, giá đậu tương sẽ tiếp tục diễn biến trong vùng 1180 - 1205, với phe bán có thể chiếm ưu thế hơn khi kết thúc phiên.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)