sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thị trường cà phê có khả năng sẽ điều chỉnh giảm trong năm nay do nút thắt về chuỗi cung ứng được tháo gỡ

24/03/2022

Thị trường cà phê ngày 23/03 đóng cửa với sự phân hoá rõ rệt trên bảng giá của 2 mặt hàng. Cụ thể, trong khi giá cà phê Arabica trên Sở ICE US giằng co trong phiên và đóng cửa tăng nhẹ 0.1% lên mức 225.3 cents/pound, giá cà phê Robusta trên Sở ICE EU chịu áp lực bán mạnh và giảm 1.4% xuống mức 2139 USD/tấn.

Trong năm 2021, tốc độ tăng của giá cà phê đứng thứ 2 trên thị trường với mức tăng hơn 60% và chỉ xếp sau dầu thô nhờ động lực hỗ trợ đến từ sự sụt giảm sản lượng và tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Chính vì vậy giới phân tích cho rằng giá cà phê năm 2022 sẽ điều chỉnh giảm cho đến hết năm. Tuy nhiên, giá từ đầu năm cho đến nay vẫn neo ở mức cao do tác động từ cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga cùng điều kiện thời tiết bất lợi tại các khu vực gieo trồng chính.

Hiệp hội cà phê toàn cầu dự báo sản lượng cà phê trong năm nay sẽ giảm khoảng 2%, trong đó sản lượng Arabica giảm đến 7% do hiện tượng khô hạn sẽ còn kéo dài ở các khu vực trồng cà phê ở Nam Mỹ.

Ngoài ra, việc nguồn cung phân bón trở nên khan hiếm và đắt đỏ sẽ làm tăng chi phí đầu vào cho hoạt động gieo trồng của những nông dân trồng cà phê ở Brazil và Mỹ, từ đó đẩy giá của mặt hàng này lên cao.

Xét đến yếu tố kỹ thuật, chỉ số RSI trong khung H4 đang ở hướng lên và ở trong vùng trên 50, do đó lực mua vẫn đang chiếm ưu thế. Tuy nhiên giá trong phiên hôm nay sẽ chỉ dao động trong biên độ nhỏ và tiến tới vùng 230 cents.

Đối với mặt hàng cà phê Robusta, mặc dù Việt Nam gặp khó khăn trong việc bán hàng cho Nga nhưng đây lại là cơ hội để gia tăng xuất khẩu vào thị trường EU và Mỹ, từ đó hỗ trợ giá neo ở mức cao trong ngắn hạn. Chỉ số RSI đang hướng xuống ở vùng dưới 50 nên tâm lý bán có thể tiếp tục chiếm ưu thế trong phiên hôm nay, giá có khả năng test lại mức hỗ trợ 2100 USD.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hà Linh